fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กมธ.แรงงาน วุฒิสภา เร่งปรับกม.แรงงาน

Featured Image
ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา เร่งปรับกฎหมายแรงงาน ตอบโจทย์สถานการณ์ปัจจุบัน

 

 

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา เปิดสัมมนา”ประมวลกฎหมายแรงงานไทย พลิกโฉมทันยุคสู่สากล ครั้งที่ 2″ ว่า เพื่อเปิดเวทีประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็น รวมทั้งข้อเสนอแนะต่อการพิจารณาศึกษา แนวทางการจัดทำร่างประมวลกฎหมายแรงงานจากทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้อง ศึกษาและวิเคราะห์ แนวทางที่เหมาะสมในการพิจารณาศึกษาและการทำร่างประมวลกฎหมายแรงงานในระยะต่อไป และเพื่อรวบรวมข้อมูล และข้อเสนอแนะประกอบการจัดทำรายงานของคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา

 

 

ซึ่งในปัจจุบันพัฒนาการของสังคมในมิติด้านการทำงานนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในทุกสังคมตั้งแต่อดีตเรื่อยมา และมีรูปแบบการทำงานที่หลากหลาย ขณะเดียวกันภาครัฐก็ได้มีการตรากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำงานหรือการแรงงาน ออกมาใช้บังคับในสังคมเฉพาะเรื่องตามความเหมาะสมของแต่ละยุคสมัยเรื่อยมาเช่นกัน ซึ่งการตรากฎหมายเรื่องเดียวกันขึ้นใช้บังคับมากขึ้นเรื่อย ๆ อาจนำไปสู่การมีกฎหมายมากเกินความจำเป็น

 

 

โดยเฉพาะการมีกฎหมายเรื่องเดียวกันกระจัดกระจายอยู่ในกฎหมายหลายฉบับ ย่อมเป็นที่มาของปัญหาความไร้ระบบระเบียบของกฎหมาย ไม่สะดวกต่อการบังคับใช้ การศึกษาอ้างอิง และสำคัญที่สุด คือ สภาพดังกล่าว ย่อมทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงตัวบทกฎหมายได้โดยสะดวกและทำความเข้าใจกฎหมายได้ยาก ซึ่งไม่สอดคล้องกับมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่ต้องการให้รัฐพึงจัดให้มีกฎหมายเพียงเท่าที่จำเป็น และยกเลิกหรือปรับปรุงกฎหมายที่หมดความจำเป็นหรือไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ และดำเนินการให้ประชาชนเข้าถึงตัวบทกฎหมายต่าง ๆ ได้โดยสะดวก และสามารถเข้าใจกฎหมายได้ง่าย เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง

 

ผลจากการจัดสัมมนาในครั้งนี้ จะช่วยผลักดันและส่งเสริมให้เกิดการจัดระบบกฎหมายว่าด้วยการแรงงานที่กระจัดกระจายอยู่ในปัจจุบันจำนวน 13 ฉบับ เป็น 1 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 1,146 มาตรา ให้เหลือเพียง 510 มาตรา เป็นกฎหมายฉบับเดียวกัน เพื่อให้มีเนื้อหาสั้น กระชับชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อน ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อภาคแรงงาน ทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง และผู้บังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้ เป้าหมายหลักเพื่อให้แรงงานได้รับการคุ้มครองอย่างเป็นธรรม

 

 

สำหรับขั้นตอนภายหลังที่คณะกรรมาธิการ ได้พิจารณาศึกษาและจัดทำข้อเสนอแนะต่อแนวทางการจัดทำร่างประมวลกฎหมายแรงงานเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะจัดทำรายงานเสนอต่อวุฒิสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบโดยมีร่างประมวลกฎหมายแรงงานที่จัดทำขึ้นนี้เป็นภาคผนวก และจัดส่งไปยังรัฐบาลต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube