fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ค้าภายใน” ตรวจเข้ม จับจริง ขนกระเทียมเถื่อน

Featured Image
กรมการค้าภายใน ตรวจเข้มจับจริง สกัดลักลอบขนย้ายกระเทียม มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท จ.ปทุมธานี ส่งดำเนินคดีตามกฏหมาย

 

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามและตรวจสอบการลักลอบขนกระเทียมเถื่อนที่นำเข้ามาจากต่างประเทศเพื่อนำมาจำหน่ายในตลาดสดพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยตรวจสอบพบการขนกระเทียมจากจากท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี รวมกว่า 27,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขนย้ายกระเทียมนำเข้าจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะจากการตรวจสอบรถบรรทุกไม่ได้รับอนุญาตขนย้ายและไม่มีใบขนย้าย จึงได้นำตัวพนักงานขับรถบรรทุก พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จ.ปทุมธานี ดำเนินคดีแล้ว รวมทั้งได้ประสานกรมศุลกากรให้ดำเนินการตรวจสอบการขนย้ายดังกล่าวว่ามีการเสียภาษีนำเข้าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

 

 

ทั้งนี้ กรมฯ ได้แจ้งข้อกล่าวหา เป็นการกระทำการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เรื่อง การควบคุม การขนย้ายกระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบการขนย้ายกระเทียมดังกล่าว เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำให้แก่สินค้ากระเทียมอีกมาตรการหนึ่งของกรมฯ โดยเน้นการป้องปรามไม่ให้มีการขนย้ายนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อรักษาเสถียรภาพราคา เกิดความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกร และไม่ให้บั่นทอนราคาที่พี่น้องเกษตรกรจะได้รับ และกรมฯ ยังจะมีมาตรการช่วยดูแลราคากระเทียม โดยปีนี้ ได้ช่วยรับซื้อกระเทียม หอมแดง และหอมใหญ่จากเกษตรกรไปแล้วกว่า 10,000 ตัน เพื่อให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น

 

 

โดยขอฝากถึงผู้ประกอบการว่าอย่าลักลอบขนกระเทียมโดยผิดกฎหมาย รวมถึงผลผลิตเกษตรอื่น ๆ เช่น ปาล์มน้ำมัน เพราะกรมฯ ได้สนธิกำลังร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และฝ่ายความมั่นคงต่าง ๆ ติดตามตรวจสอบและตั้งด่านสกัดมาอย่างต่อเนื่อง และขอให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการว่าด้วยการควบคุมการขนย้ายและการขนย้ายที่นำเขาจากต่างประเทศ หากตรวจสอบพบการกระทำผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube