fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กกร.เผยเศรษฐกิจพึ่งส่งออกยากทั่วโลกชะลอ

Featured Image
ประธาน กกร.เผยเศรษฐกิจไทยพึ่งส่งออกยาก ทั่วโลกชะลอ ขอรัฐบาลใหม่เร่งแก้กฎหมายอำนวยความสะดวกธุรกิจ,ทบทวนค่าจ้างเหมาะสม

 

 

 

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ ประธานร่วมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. กล่าวในงานสัมมนา “Thailand : Take off” ว่า กกร. มีความกังวลต่อการหดตัวของภาคการส่งออก เพราะจะไม่สามารถเป็นแรงสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศได้เนื่องจากกำลังซื้อทั่วโลกลดลงโดยเฉพาะตลาดสหรัฐและสหภาพยุโรป ที่การส่งออกลดลงตั้งแต่ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีก่อน รวมถึงช่วงต้นปีนี้ โดยกกร.มองว่าการส่งออกจะอยู่ในกรอบติดลบร้อยละ 1-0 เพราะยังคงมีปัจจัยกดดัน อาทิ

 

 

อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงและมีโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐจะปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 0.5 จนถึงสิ้นปี ซึ่งการส่งออกที่ลดลงส่งผลกระทบกับภาคอุตสาหกรรมในประเทศ สะท้อนจากผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมล่าสุด มีจำนวน 25 อุตสาหกรรมที่คำสั่งซื้อลดลง แต่ยังคงเชื่อว่าในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้ การส่งออกจะสามารถกลับมาได้บ้าง ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศ ยังคงมีแรงส่งจากภาคการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้จะอยู่ที่ 28-30 ล้านคน

 

 

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนโดยเฉพราะในส่วนของภาคอุตสาหกรรม ได้ส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลใหม่ เพื่อให้เพื่อให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กับภาคอุตสาหกรรม เพราะมีสัดส่วนต่อ GDP มากถึงร้อยละ 40 โดยยังคงให้ความสำคัญกับปัจจัยในเรื่องของการปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่อยากให้พิจารณาไปตามขั้นตอนไม่ปรับขึ้นแบบก้าวกระโดดเพราะจะเป็นยาแรงสำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็กทำให้ไม่สามารถรับได้ และต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาแรงงานเพื่อรองรับอุตสาหกรรมใหม่

 

 

ซึ่งการพัฒนา แรงงานนั้นจะส่งผลทำให้ปัญหาในเรื่องของค่าจ้างลดลง และมีแรงงานเพียงพอที่จะรองรับอุตสาหกรรมที่รัฐบาลจะสนับสนุนในอนาคต นอกจากนี้จะต้องมีการเร่งแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัยให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งการแก้ไขกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกนั้นจะช่วยลดในเรื่องของการทุจริตคอรัปชั่นไปได้ในคราวเดียวกันและยังส่งผลทำให้อุตสาหกรรมใหม่ที่รัฐบาลให้การสนับสนุนสามารถเติบโตได้แบบก้าวกระโดด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube