Home
|
เศรษฐกิจ

ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าดีต่อเนื่อง 12 เดือน

Featured Image

 

ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้า ดีต่อเนื่อง 12 เดือน เศรษฐกิจภูมิภาคฟื้นจากท่องเที่ยว

 

 

 

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ และผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของการค้าไทยประจำเดือนพฤษภาคม 2561 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 มาอยู่ที่ระดับ 53.6 โดยปัจจัยสำคัญมาจาก บรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคัก หลังจากมีการเปิดประเทศ

 

 

โดยจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 10 ล้านคน และในช่วงครึ่งปีแรกเชื่อว่าจะแตะระดับ 12 ล้านคน และถึง 28 ล้านคนในตลอดทั้งปี ประกอบกับคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ประเมินการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ อยู่ที่ร้อยละ 3.6 และในปีหน้าอยู่ที่ร้อยละ 3.8 ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศปรับตัวลดลงหลายรายการ ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยและราคาสินค้าเกษตรปรับตัวดีขึ้น

 

 

โดยข้อเสนอแนะที่ภาคธุรกิจมีต่อภาครัฐ คือความกังวลต่อการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่จะมีผลต่อต้นทุนของภาคธุรกิจ จึงอยากให้มีการพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมร่วมกัน ควรปรับลดต้นทุนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ความชัดเจน ของสถานการณ์การเมืองในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และความพร้อมในการขับเคลื่อนการทำงานของภาครัฐ จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดีขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube