fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กกร.ห่วงเศรษฐกิจโลกชะลอฉุดส่งออก,GDPปีนี้3-3.5%

Featured Image

 

กกร.ห่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ฉุดส่งออก ยังคงประมาณการเดิมที่ลบ 1-0% ขณะ GDP 3.0-3.5% เงินเฟ้อ 2.7-3.2% ได้ภาคท่องเที่ยวหนุน

 

 

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประจำเดือนมิถุนายน เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีความกังวล เรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย โดยติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 โดยคำสั่งซื้อลดลง แต่ภาคอุตสาหกรรมยังคงต้องมีการรักษาการผลิต เพื่อพยุงการจ้างแรงงานให้ไม่ได้รับผลกระทบ หากการส่งออกยังไม่มีการฟื้นตัว

 

 

ในขณะที่เงินเฟ้อยังคงเป็นปัจจัยท้าทาย หลังจาก คณะกรรมการนโยบายการเงิน ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มว่าจะยังปรับขึ้นต่อไปทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยยังอาจได้รับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มเติมจากการเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญที่จะส่งผลกระทบต่อผลผลิตเกษตรและราคาสินค้าในระยะข้างหน้า รวมถึงหากมีการปรับขึ้นค่าแรงในอนาคต

 

 

โดยภาคการจากการท่องเที่ยวยังคงเป็นแรงส่งที่ดีจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 4 เดือนแรก สูงกว่า 8 ล้านคน และทั้งปีมีศักยภาพที่จะมากถึง 30 ล้านคน ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการจ้างงาน

 

 

โดยที่ประชุมยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 3.0-3.5 การส่งออกอยู่ระหว่างติดลบร้อยละ 1-0 และอัตราเงินเฟ้อขยายตัวร้อยละ 2.7-3.2

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube