fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เยือนฝรั่งเศสดันสินค้าในธุรกิจ HORECA-สมุนไพรไทย

Featured Image
ปลัดพณ. นำคณะเยือนเมืองท่องเที่ยวสำคัญของฝรั่งเศส ผลักดันสินค้าไทยในธุรกิจ HORECA และสมุนไพรไทย

 

 

 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำคณะเดินทางไปเมืองนีซ และเมืองกราส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับโลก มีโรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ และสถานประกอบการหลากหลายประเภทรองรับธุรกิจการท่องเที่ยว ทำให้มีความต้องการสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสินค้าอาหาร

 

 

รวมถึงธุรกิจ HORECA (Hotel/ Restaurant/ Catering) ซึ่งเป็นโอกาสของไทยในการขยายตลาดให้กับธุรกิจดังกล่าวในเมืองนีซ นอกจากนั้น ชาวเมืองนีชยังนิยมเลี้ยงสุนัขและแมว จึงทำให้เห็นช่องทางขยายตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง ซึ่งสินค้าดังกล่าวของไทยได้ส่งออกเป็นอันดับต้นๆ ของโลก รวมทั้งยังเห็นโอกาสในธุรกิจบริการอย่างเช่น บริการทางการแพทย์ และ Hospitality โดยได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ไทยในฝรั่งเศสเร่งดำเนินการในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าสำหรับสินค้าดังกล่าว และประสานงานกับผู้ประกอบการไทยให้พบปะเจรจากับผู้นำเข้าของนีซอีกด้วย

 

 

ในขณะที่ เมืองกราสเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในระดับโลกด้านความเชี่ยวชาญในการผลิตน้ำหอมและเครื่องสำอาง ส่วนไทยมีภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสมุนไพร ที่น่าสนใจอย่างมากจึงเป็นโอกาสอันดีที่จะผลักดันให้ผู้ประกอบการด้านวัตถุดิบเครื่องหอมและเครื่องสำอางจากไทยเป็นที่รู้จักยิ่งขึ้นในกลุ่มผู้ผลิตเครื่องหอมและเครื่องสำอางชั้นนำในฝรั่งเศส ผ่านการเจรจาการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (Online Business Matching : OBM) ซึ่งจะช่วยขยายมูลค่าการส่งออกสินค้าในหมวดดังกล่าวจากไทย

 

 

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะได้ผลักดันให้เกิดความร่วมมือร่วมมือทั้งในด้านของการวิจัย ค้นคว้า ตลอดจนพัฒนาผลิตภัณฑ์ ของผู้ประกอบการด้านเครื่องหอมและเครื่องสำอางของไทย ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

 

 

โดยในปี 2565 การค้ารวมระหว่างไทยกับฝรั่งเศสมีมูลค่า 4,513.01 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.16 จากปีก่อนหน้า โดยการส่งออกสินค้าไทยไปฝรั่งเศส คิดเป็นมูลค่า 2,127.37 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว เพิ่มขึ้น ร้อยละ 13.54 โดยฝรั่งเศสถือเป็นตลาดส่งออกสำคัญลำดับที่ 4 ใน EU รองจากเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และ อิตาลี โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังฝรั่งเศส ได้แก่ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ เลนซ์ และผลิตภัณฑ์ยาง ในขณะที่เครื่องสำอาง สบู่ ผลิตภัณฑ์รักษาผิว และสมุนไพรที่ไทยส่งออกไปฝรั่งเศส มีมูลค่ารวม 4.17 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 45

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube