fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนค.ชี้ไก่,เครื่องประดับไทยมีโอกาสในตะวันออกกลาง

Featured Image
สนค.เผยสินค้าไก่และเครื่องประดับของไทย มีโอกาสในตะวันออกกลาง หลังฟื้นความสัมพันธ์ซาอุฯ

 

 

 

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้วิเคราะห์ตลาดตะวันออกกลาง 3 ประเทศที่น่าสนใจ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย ตุรกี และกาตาร์ เพื่อผลักดันการส่งออกในตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูง โดยนำข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเชิงลึกจาก Global Demand Dashboard ในเว็บไซต์ คิดค้า.com พบว่า สินค้าไก่มีโอกาสส่งออกไปยังภูมิภาคตะวันออกกลางได้เพิ่มมากขึ้นจากอานิสงส์เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบีย และ สินค้าเครื่องประดับมีโอกาสเจาะตลาดในภูมิภาคตะวันออกกลางจากกำลังซื้อกลุ่มผู้บริโภคที่มีค่อนข้างสูง

 

 

 

โดยตลาดซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดสำคัญที่ไทยมีโอกาสฟื้นฟูการค้าไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย โดยที่ผ่านมาในปี 2565 มูลค่าการนำเข้าจากไทยขยายตัว ร้อยละ 24.8 คิดเป็น 2,827 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 16 ของซาอุดีอาระเบีย มีส่วนแบ่งตลาดที่ร้อยละ 1.5

 

 

โดยมีสินค้าที่ไทยครองแชมป์ตลาดเป็นอันดับ 1 เช่น ผลไม้กระป๋อง และไฟเบอร์บอร์ด และมีสินค้าดาวรุ่งที่มีแนวโน้มดี เช่น อาหารทะเลแปรรูป และถุงมือยาง นอกจากนี้ สนค. แนะนำสินค้าไก่ ข้าว และผลไม้ เป็นสินค้าไทยที่มีโอกาสการค้าเพิ่มเติมในตลาดซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากเป็นสินค้าไทยที่มีศักยภาพในการส่งออกสูง

 

 

ในขณะที่ตลาดตุรกีเป็นอีกตลาดในตะวันออกกลางที่น่าสนใจ เนื่องจากตุรกีถือเป็นฐานการกระจายสินค้าที่สำคัญไปยังตลาดยุโรปได้ โดยที่ผ่านมาในปี 2565 มูลค่าการนำเข้าจากไทยขยายตัวร้อยละ 17.4 มูลค่า 1,929 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี โดยสินค้าดาวรุ่งที่มีแนวโน้มดี
และมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น เช่น ข้าว และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง

 

 

และตลาดกาตาร์ แม้ว่ากาตาร์จะเป็นตลาดขนาดเล็ก แต่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงและพึ่งพาการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศค่อนข้างมาก โดยที่ผ่านมาในปี 2565 มูลค่าการนำเข้าจากไทยขยายตัวร้อยละ 13.8 มูลค่า 398 ล้านดอลลาร์โดย อาหารทะเลกระป๋อง เป็นสินค้าไทยโดดเด่นที่สามารถครองแชมป์ตลาดกาตาร์ เป็นอันดับ 1 รวมถึงมีแนวโน้มดีและมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube