fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนคาดส่งออกอาหารปี 66 ทะลุ 1.5 ลลบ.

Featured Image

 

เอกชนคาดส่งออกอาหารปี66ทะลุ 1.5 ล้านล้านบาท ชี้ความต้องการยังมีต่อเนื่องหลังจบโควิด-19

 

 

 

ในวันนี้ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สถาบันอาหาร และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้สรุปภาวะอุตสาหกรรมอาหารไทยในปี 2565 และคาดการณ์ปี 2566 โดยนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ระบุว่า อุตสาหกรรมอาหารไทยในปี 2565 มีมูลค่าการส่งออกรวมกว่า 1.4 ล้านล้านบาท ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 23 ตามความต้องอาหารของโลกที่เพิ่มขึ้นทุกปี และในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้การส่งออกอาหารมีมูลค่ากว่า 3.4 แสนล้านบาทขยายตัวร้อยละ 10 โดยสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ น้ำตาลทราย ข้าว ไก่ และผลไม้สด

 

 

โดยในปีนี้ คาดการณ์มูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทย จะทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ อยู่ที่ 1.5 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 2.1 ตามนโยบายการฟื้นฟูและการเปิดประเทศหลังสถานการณ์โควิด ปัญหาการขาดแคนอาหารทำให้มีความต้องการอาหารเพิ่มสูงขึ้น แต่ละประเทศต้องการสำรองอาหารเพิ่ม โดยสินค้าอาหารไทยยังเป็นที่ต้องการเนื่องจากมีคุณภาพและมาตรฐานการผลิตสูง

 

 

 

แต่ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นจากราคาพลังงาน ความผันผวนจากค่าเงิน รวมทั้งภาวะเงินเฟ้อที่ยังกดดันกำลังซื้อ และผลิตผลสินค้าเกษตร ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญ เช่น สับปะรดโรงงาน และหัวมันสำปะหลัง มีปริมาณลดลงและราคาปรับตัวสูงขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube