fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สมาคมร้านอาหาร ขอรบ.อย่าเพิ่มภาระค่าจ้าง

Featured Image
นายกสมาคมร้านอาหารฯ เผยแรงงานยังขาดทั้งไทยต่างด้าว-ขอรัฐบาลใหม่อย่าเพิ่มภาระค่าจ้างให้ผู้ประกอบการ

 

 

นางสาวประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เวลานี้แรงงานในส่วนของภาคบริการ ร้านอาหารรวมถึง Street Food ของไทย ยังคงขาดแคลนทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่แรงงานไม่ยอมเข้าสู่ระบบเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของระเบียบการขึ้นทะเบียนสูงถือเป็นต้นทุนสำหรับผู้ประกอบธุรกิจรายเล็ก ที่ไม่สามารถแบกรับภาระได้ เพราะในเวลานี้มีต้นทุนอื่นๆเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว

 

ซึ่งโดยส่วนตัวก็รู้สึกไม่สบายใจที่ยังคงมีแรงงานอยู่นอกระบบโดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ไขเพราะหลังจากมีการเปิดรับนักท่องเที่ยว ธุรกิจภาคบริการซึ่งจะเป็นภาคธุรกิจที่สำคัญในการช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หากยังมีแรงงานไม่เพียงพอจะส่งผลกระทบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้

 

สำหรับรัฐบาลใหม่ อยากให้มีการพิจารณาในเรื่องของต้นทุนผู้ประกอบการให้มาก เพราะเวลานี้ไม่เห็นส่วนใดที่จะบริหารจัดการให้ลดลงได้ มีแต่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนโยบายในเรื่องของค่าแรง รู้สึกไม่สบายใจ เพราะการหาเสียงของแต่ละพรรคการเมืองมีแต่นโยบายของการเพิ่มค่าแรง ยิ่งทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มสูงขึ้นไปอีก ซึ่งค่าแรงเวลานี้มีการจ่ายมากกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว หากเพิ่มมาตรฐานค่าแรงขั้นต่ำขึ้นจะยิ่งทำให้ต้นทุนค่าแรงยิ่งสูงขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่จำนวนแรงงานภาคบริการยังไม่เพียงพอ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube