fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” ใช้มาตรการดึงราคามะม่วงเกษตรกร

Featured Image
กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่พิจิตร-พิษณุโลก ใช้มาตรการช่วยดึงราคามะม่วงเกษตรกร

 

 

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่พบปะเกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกมะม่วงแปลงใหญ่บ้านลำภาศ ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และกลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร ว่า กรมฯ ได้พาผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรตั้งแต่ต้นฤดูการผลิต จนถึงปัจจุบันซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูการผลิตแล้ว ซึ่งในภาพรวมผลผลิตของจังหวัดพิจิตรและพิษณุโลก จะหมดฤดูกาลประมาณวันที่ 5 พ.ค.2566 นี้ และจากการลงพื้นที่ พบว่า ปีนี้กลุ่มเกษตรกรมีการวางแผนการผลิตที่ดี ทำให้มีมะม่วงเกรดคุณภาพเพียงพอสำหรับการจำหน่ายจนสิ้นสุดฤดูกาล ส่งผลให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายมะม่วงได้ในราคาสูง โดยเกรดส่งออก ณ วันที่ 3 พ.ค.2566 อยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 35 บาท เกรดคละ ราคา กก.ละ 18-20 บาท เพิ่มขึ้น ร้อยละ 36 เมื่อเทียบกับในช่วงปลายฤดูการผลิตปีที่ผ่านมา ราคาผลผลิตช่วงปลายฤดู มะม่วงน้ำดอกไม้อยู่ที่กก.ละ 13-15 บาทเท่านั้น และในส่วนของมะม่วงฟ้าลั่น ผลผลิตใน 2 จังหวัด สิ้นสุดฤดูกาลแล้ว โดยราคาปีนี้อยู่ที่ 9-10 บาท สูงกว่าปีที่ผ่านมาที่ ราคา 5-6 บาท เพิ่มขึ้น ร้อยละ 64

 

ทั้งนี้ จากการสอบถามกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง นายบุญส่ง สีสะท้าน เกษตรกรจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาการผลิตมะม่วงเพื่อการส่งออก ต.พันชาลี อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ให้ข้อมูลว่า ราคามะม่วงปีนี้ ดีกว่าที่ผ่านมามาก ปัจจุบันความต้องการยังมีมาก ทำให้ราคาขายได้ดี กก.ละ 18-20 บาท ส่วนเกษตรกรที่ไม่มีช่องทางการตลาด ก็ได้กรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัด เข้ามาช่วยเหลือ โดยนำผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อถึงที่ และสามารถขายผลผลิตได้ราคาดี โดยกลุ่มเกษตรกรที่กรมการค้าภายในพาผู้ประกอบการมารับซื้อ มีจำนวน 10 กลุ่ม ใน 2 จังหวัด 7 อำเภอ ได้แก่ พิจิตร (อ.เมือง อ.สากเหล็ก อ.ดงเจริญ อ.วังทรายพูน) และพิษณุโลก (อ.เมือง อ.วังทอง อ.เนินมะปราง) โดยผลการรับซื้อล่าสุดรวมแล้วประมาณ 16,000 ตัน และนำไปไปกระจายผ่านจุด Fruit Festival 2023 ทั้งในห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างท้องถิ่น และช่องทางต่าง ๆ ทั่วประเทศ

 

ส่วนกรณีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านหนองปรือ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ที่มีการร้องเรียนว่าราคามะม่วงตกต่ำ ไม่มีตลาดปลายทาง พบว่าปัจจุบันมีคนเข้าไปรับซื้อเป็นจำนวนมาก การรับซื้อผลผลิตตกเกรด อยู่ที่ กก. ละ 10 บาท โดยผลผลิตของกลุ่มเหลือประมาณไม่ถึง 50 ตัน สำหรับมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เกรดคละ มีผู้ประกอบการติดต่อรับซื้อราคาอยู่ที่ กก.ละ 18 บาท

 

โดยนางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า มะม่วงราคา 1–2 บาท/กก.นั้น ไม่มีอยู่จริง เป็นราคาของมะม่วงที่ไม่มีคุณภาพ โดยปัจจุบันราคาขายมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เกรดคละ ราคาอยู่ที่ 18-20 บาท/กก. ปีที่แล้วราคาอยู่ที่ 13–15 บาท/กก. ตกเกรด ราคาอยู่ที่ 8–10 บาท/กก. ปีที่แล้วราคาอยู่ที่ 3-5 บาท/กก. และมะม่วงฟ้าลั่น ราคาอยู่ที่ 8–9 บาท/กก. ปีที่แล้วราคาอยู่ที่ 5–6 บาท/กก. ซึ่งราคามะม่วงอยู่ในเกณฑ์ดีกว่าปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ในปัจจุบันได้เข้าสู่ปลายสุดของฤดูผลผลิตมะม่วงแล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่มะม่วงจะสุกจัดและร่วงเป็นปกติ กรณีมะม่วงหล่น ก็จะมีผู้ประกอบการรับซื้อนำผลผลิตเกรดนี้ไปทำเป็นสินค้ามะม่วงกวน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube