fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ธนวรรธน์ชี้ศก.ไทยใกล้เข้าภาวะปกติคาดปี 66 โต 3-3.5%

Featured Image
ธนวรรธน์ ชี้ เศรษฐกิจไทยใกล้เข้าสู่ภาวะปกติก่อนโควิด คาดปี 66 โต 3-3.5% จับตาเลือกตั้งเป็นเงื่อนไขสำคัญ

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า จากดัชนีความเชื่อมั่นที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกรายการ โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมีนาคมปรับสูงสุดในรอบ 37 เดือน หรือ สูงสุดในรอบ 3 ปี

 

 

เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจไทยเวลานี้ ใกล้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ เท่ากับช่วงก่อนโควิด 19 แล้ว โดยในช่วงก่อนโควิด 19 เศรษฐกิจไทยขยายตัวเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 3-4 แต่หลังเกิดสงครามการค้า และโควิด 19 ทำให้เศรษฐกิจติดลบ ปัจจุบันเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวดีขึ้นจากกำลังซื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การผ่อนคลายมาตรการต่างๆทางกิจกรรมทางเศรษฐกิจทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม มองว่า สถานการณ์การเลือกตั้งที่กำลังเกิดขึ้น จะเป็นตัวแปรสำคัญ ในการสะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เริ่มตั้งแต่เม็ดเงินจากการเลือกตั้งในช่วงการรณรงค์หาเสียง 1-1.2 แสนล้านบาท การจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพหากสามารถจัดตั้งได้โดยไม่มีการเมืองนอกสภา เชื่อว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัว ได้ที่ร้อยละ 3-3.5 ขึ้นอยู่กับปัจจัยสถานการณ์การเมืองเป็นหลัก เพราะในช่วงไตรมาสที่ 3-4 อาจเกิดช่วงสุญญากาศทางเศรษฐกิจได้ หากจัดตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่น เนื่องจากการพิจารณางบประมาณจะล่าช้า

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube