fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ค้าภายในตรวจปั้มสงกรานต์ถนนหลักจว.ท่องเที่ยว

Featured Image
กรมการค้าภายใน ตรวจเข้มปั้มน้ำมันช่วงสงกรานต์ เติมน้ำมันเต็มลิตร บนถนนสายหลัก-รอง จังหวัดท่องเที่ยว

 

 

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ประชาชนเริ่มเดินทางออกสู่ต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ กรมฯได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ในสถานีบริการน้ำมันเพิ่มเติมจากปกติที่ได้ตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว โดยเน้นตามเส้นทางสายหลักและสายรองที่มีประชาชนใช้เดินทางออกต่างจังหวัด เพื่อปรับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยว เป็นจำนวนมาก

 

โดยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นมา กรมฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบมาตรวัดสถานีบริการทั่วประเทศไปแล้วกว่า 1,300 สถานี มาตรวัดกว่า 18,000 เครื่อง พบความผิด 118 เครื่อง ดำเนินคดีไปแล้ว 15 ราย

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ยังกล่าวด้วยว่า ในช่วงนี้ ขอให้ประชาชนผู้ใช้บริการสถานีบริการน้ำมันสังเกต 4 อย่าง ได้แก่ (1) ป้ายราคาหน้าสถานีบริการและป้ายราคาที่หัวจ่ายน้ำมัน ต้องชัดเจนและตรงกัน (2) สติ๊กเกอร์ของกรมการค้าภายใน ซึ่งในปีนี้เป็นวงกลมสีน้ำตาลและมีตราครุฑ (3) ก่อนเติมตัวเลขที่มาตรวัดปริมาณและตัวเลขราคาต้องเริ่มต้นที่เลข 0 และ (4) เมื่อเติมเสร็จตรวจสอบจำนวนลิตรและราคาให้ถูกต้อง

 

และสำหรับสถานีบริการทุกแห่งขอให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง โดยต้องตรวจสอบความถูกต้องเที่ยงตรงของมาตรวัดเป็นประจำ กรณีสถานีบริการใดใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีพบว่ามีการดัดแปลงมาตรวัด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนสงสัยว่าสถานีบริการน้ำมันหรือสถานีบริการก๊าซ LPG และก๊าซ NGV แห่งใดใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางแอพลิเคชั่นไลน์ @MR.DIT

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube