fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.เผยฉีดวัคซีนโควิดทั่วโลกดันศก.ดี

Featured Image
สรท. เผย ทยอยฉีดวัคซีนต้านโควิดทั่วโลกดันเศรษฐกิจดีต่อส่งออกไทย ขอ ธปท. ดูค่าเงินต่อเนื่อง คงเป้าหมายส่งออกปีนี้ 3-4%

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่า จากการส่งออกของประเทศที่ขยายตัวเป็นบวกได้ในเดือนมกราคม 2564 ที่ร้อยละ 0.35 คิดเป็นมูลค่า 19,706 ล้านเหรียญสหรัฐ สะท้อนจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังปรับตัวดีขึ้น หลังจากหลายประเทศทั่วโลกทยอยฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยสินค้าที่ส่งออกได้ดียังคงเป็นสินค้าในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร รวมถึงสินค้าอาหาร

โดยตลาดสหรัฐ การรับวัคซีนมีผลทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศเติบโตสูงการนำเข้าสินค้ามีมากขึ้น ตลาดหุ้นปรับตัวดี ทำราคาทองคำลดลงส่งผลทำค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อยดีต่อการส่งออกไทย ซึ่งทาง สรท. ต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ดูแลค่าเงินให้มีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งผลกับการส่งออกในระยะยาว และ สรท. ยังคงคาดการณ์การส่งออกในปีนี้เติบโตอยู่ที่ร้อยละ 3-4 ตามภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะดีขึ้นหลังจากนี้

นางสาวกัณญภัค ยังเปิดเผยว่า จากที่คาดการณ์ได้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะค่อยๆฟื้นตัว ซึ่งภาคการผลิตมีความจำเป็นที่จะต้องใช้แรงงานเพิ่มมากขึ้น เพื่อผลิตสินค้าส่งออกนั้น ทาง สรท. มีความเป็นห่วงในเรื่องของการขาดแคลนแรงงานในประเทศ โดยอยากให้รัฐบาลผ่อนปรนการต่ออายุแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในภายในประเทศ ให้สามารถทำงานได้ต่อเพราะการใช้แรงงานต่างด้าวที่กลับประเทศแล้ว เข้ามาใหม่ทางภาคเอกชน ไม่มั่นใจในเรื่องของโควิด-19

โดยตัวเลขแรงงานนอกระบบที่ลงทะเบียนไว้กับกระทรวงแรงงาน 7 แสนคน ซึ่งบางส่วนมีนายแจ้งและบางส่วนที่ไม่มีนายจ้าง ไม่เพียงพอกับความต้องการ โดยอุตสาหกรรมที่มีความต้องการแรงงานเป็นจำนวน อาทิ ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ อาหาร และประมง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube