fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สงกรานต์หยุดยาว5วัน คาดเงินสะพัด2.3หมื่นลบ.

Featured Image
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินหยุดยาว 5 วัน สงกรานต์ เงินสะพัด 2.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.3% ขณะทะเลฮิต เลี่ยงเที่ยวภาคเหนือ กังวลไฟไหม้ป่า PM2.5 พุ่ง

 

 

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ทำการสำรวจแผนการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 ของคนกรุงเทพฯ พบว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์กลุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ 44.7% มีแผนเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งหลักๆ จะเป็นกลุ่มผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อน และรวมถึงกลุ่มที่ท่องเที่ยวระหว่างเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเยี่ยมญาติพี่น้องด้วย

 

 

สำหรับจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ที่กลุ่มตัวอย่างมีแผนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อาทิ พัทยา (จ.ชลบุรี) หัวหิน (จ.ประจวบคีรีขันธ์) เกาะช้าง (จ.ตราด) จ.ระยอง จ.ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี เป็นที่น่าสังเกตว่าผลสำรวจในปีนี้ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เลือกจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวทางภาคเหนือ เช่น จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย มีสัดส่วนที่น้อยกว่าผลสำรวจที่ผ่านมา ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากในช่วงของการสำรวจหลายจังหวัดทางภาคเหนือกำลังประสบปัญหาหมอกควันจากไฟไหม้ป่า และฝุ่น PM2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน ทำให้กลุ่มตัวอย่างมีความกังวล จึงหลีกเลี่ยงการเดินทางหรือรอดูสถานการณ์อีกครั้ง

 

 

ส่วนการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 ของกลุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5,250 บาทต่อคนต่อทริป ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 8% จากผลสำรวจในช่วงเดียวกันของปีก่อนศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า เทศกาลสงกรานต์ในปี 2566 บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยน่าจะมีความคึกคักมากขึ้น โดยในปีนี้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในหลายพื้นที่กลับมาจัดงานประเพณีสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการกลับมาจัดกิจกรรมสาดน้ำได้ในรอบ 3 ปี

 

 

ดังนั้นประเมินว่าการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยช่วงวันหยุดยาว 5 วัน ของเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-17 เม.ย. 2566 (วันที่ 17 เม.ย. 2566 เป็นวันหยุดราชการชดเชยวันสงกรานต์กรณีพิเศษ) น่าจะมีจำนวน 5.1 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 28.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ น่าจะมีมูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube