fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สินค้าเกษตร-เกษตรแปรรูปไทยมีโอกาสส่งออกสหรัฐฯ

Featured Image
พาณิชย์เผยสินค้าเกษตร-เกษตรแปรรูปของไทย มีโอกาสส่งออกสหรัฐฯ ต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากนโยบายในการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ ล่าสุดข้อมูลจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแองเจลิส ถึงการคาดการณ์การค้าสินค้าเกษตรสหรัฐฯ ในปีงบประมาณ 2023 และโอกาสในการส่งออกสินค้าเกษตร สินค้าเกษตรแปรรูปของไทยเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ

 

พบว่าสภาวะเศรษฐกิจของโลกและการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ จะส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศสำหรับสินค้าเกษตรสหรัฐฯ โดยสหรัฐฯจะส่งออกสินค้าเกษตร 1.9 แสนล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญที่จะลดลง เช่น ถั่วเหลือง ฝ้าย ข้าวโพด และข้าว ที่เพิ่มขึ้น เช่น เนื้อวัว เนื้อสัตว์ปีก และข้าวสาลี ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เช่น ผลไม้ ผักสด ผลิตภัณฑ์ผัก น้ำตาล และสินค้าเกษตรเมืองร้อน รวมถึงกาแฟ โกโก้ เนื้อ นม ไข่ และสัตว์ปีก ธัญพืชและอาหารสัตว์ เมล็ดน้ำมันพืช โดยนำเข้าจากแคนาดา เม็กซิโก สหภาพยุโรป และเอเชีย

 

ทั้งนี้ ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อการค้าสินค้าเกษตรระหว่างประเทศในปีงบประมาณ 2023 ได้แก่ สงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย การบริโภคในตลาดจีน แรงกดดันที่มาจากการแข่งขันของประเทศต่าง ๆ ในอเมริกาใต้ที่มีผลผลิตทางการเกษตรที่ดีกว่าสหรัฐฯ ระบบโลจิสติกส์ภายในสหรัฐฯ ที่ยังมีสิ่งท้าทายจากการที่แม่น้ำ Mississippi ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าเกษตรส่งออกมีระดับน้ำลดต่ำอย่างมาก ทำให้การขนส่งสินค้าทางน้ำติดขัด

 

และปัญหาการขาดแคลนคนขับรถบรรทุกขนส่งสินค้า สภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก และการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ที่ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์เพิ่มสูงขึ้น ลดอำนาจการแข่งขันของสหรัฐฯ ในตลาดการค้าโลกและทำให้สินค้าสหรัฐฯ มีราคาแพง แต่สินค้านำเข้ามีราคาถูกลงสนับสนุนการเติบโตของการนำเข้า การเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศในสหรัฐฯที่เกิดภัยแล้ง ไฟป่า และเฮอริเคน ในพื้นที่เกษตรสหรัฐฯส่งผลทำให้ผลผลิตสินค้าเกษตรตกต่ำโดยเฉพาะพืชกลุ่มส้มและฝ้าย

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรสหรัฐฯประมาณการณ์ว่าร้อยละ 75 ของผลไม้ และเกือบครึ่งหนึ่งของผักที่บริโภคในสหรัฐฯเป็นสินค้านำเข้าจึงเป็นโอกาสในการส่งออกสินค้าเกษตร และสินค้าเกษตรแปรรูปจากประเทศไทยเข้าสู่สหรัฐฯ เพราะสหรัฐฯประกอบด้วยคนจากหลายชาติพันธุ์ที่เป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตของประชากรในระดับสูง และผู้บริโภคกลุ่มนี้สร้างความต้องการบริโภคสินค้าอาหารแปลกใหม่ของชาติต่าง ๆ และมีอิทธิพลสร้างความสนใจและความต้องการบริโภคในหมู่ผู้บริโภคกลุ่ม Mass Market ทำให้สหรัฐฯ เป็นตลาดนำเข้าสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรหลากหลายที่มีศักยภาพสูง แม้ว่าปัจจุบันกระแส Eat Local สินค้าเกษตรกำลังมาแรงก็ตาม ซึ่งหากผู้ส่งออกเกาะติดตลาด และวางแผนในการส่งออกให้ดีก็จะขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตรได้ดียิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube