fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนมั่นใจเศรษฐกิจฟื้น อนาคตดี ตามการท่องเที่ยว

Featured Image
ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้า ก.พ. ดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 เหตุจากผู้ประกอบการมั่นใจศก.ฟื้น อนาคตดีขึ้นตามการท่องเที่ยว

 

 

 

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของการค้าไทยประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2566 จากกลุ่มตัวอย่างประธาน รองประธานและเลขาธิการ หอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของการค้าไทยมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 มาอยู่ที่ระดับ 49.7 โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2566 ที่รัฐบาลมีให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง อย่างมาตรการ ช้อปดีมีคืน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2566 ด้วยวงเงินสูงถึง 40,000 บาท,

 

 

มาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตราร้อยละ 15 นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีจำนวนมากขึ้น เนื่องจากประเทศจีนได้มีการเปิดประเทศ และมีเป้าหมายการเดินทางท่องเที่ยวอันดับต้นๆของชาวจีน คือ ประเทศไทย ราคาน้ำมันขายปลีกแก๊สโซฮอล ออกเทน 91 (E10) และแก๊สโซฮอล ออกเทน 95 (E 10) ในประเทศปรับตัวลดลงประมาณ 0.30 บาทต่อลิตร

 

 

มาอยู่ที่ระดับ 36.08 และ 36.35 บาทต่อลิตร ส่วนราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกในประเทศ ปรับตัวลดลงประมาณ 1.00 บาทต่อลิตร โดยอยู่ที่ระดับ 33.94 บาทต่อลิตร ค่าเงินบาทปรับตัวอ่อนค่าลงเล็กน้อย ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้นหรือทรงตัวในระดับที่ดี โดยเฉพาะข้าว มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ส่งผลให้เกษตรกรเริ่มมีรายได้สูงขึ้น และกำลังซื้อในต่างจังหวัดเริ่มปรับตัวดีขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจมีข้อเสนอแนะสำหรับแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหา อาทิ การดูแลเรื่องต้นทุนการประกอบการ โดยเฉพาะเรื่องค่าพลังงาน สนับสนุนด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การดำเนินการเรื่องสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการ SMEs โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ที่ขาดสภาพคล่อง พัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน

 

 

การสร้างอาชีพ ให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น การแก้ไขภาระหนี้สินครัวเรือนของประชาชน และหนี้สินทางธุรกิจจากผู้ประกอบการ รวมถึงการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 ไม่ให้เกิดภาวะรุนแรงซ้ำขึ้นอีก เนื่องจากปัจจุบันมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube