Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.ชี้ศก.โลกฉุดส่งออกขอรัฐคุมค่าไฟ,ดบ.

Featured Image
สรท.ชี้เศรษฐกิจโลกฉุดส่งออก ขอรัฐช่วยลดต้นทุนค่าไฟ,ดอกเบี้ย,เจรจาFTAเพิ่มแต้มต่อเอกชน ดันส่งออกโต1-2%

 

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่า ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือนมกราคม 2566 ยังคงหดตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 4.5 คิดเป็นมูลค่าการส่งออกที่ 20,249.5 ล้านเหรียญสหรัฐ และดุลการค้าขาดดุลกว่า 4,649.6 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม สรท. ยังหวังผลักดันให้การส่งออกในปีนี้ เติบโตร้อยละ 1-2 โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญ ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงมีความไม่แน่นอนสูง มีโอกาสเกิดภาวะถดถอยและการชะลอตัวของภาคการผลิต แต่ยังคาดหวังภาคบริการและการท่องเที่ยวช่วยผลักดันการฟื้นตัว ต้นทุนราคาพลังงานในตลาดโลกยังคงมีความผันผวนตามสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตในภาคอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า และภาวะเงินเฟ้อ

 

 

สรท. จึงอยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย สนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่น (Local currency) ที่มีอยู่ รวมถึงเร่งขยายกรอบความร่วมมือไปยังประเทศคู่ค้าที่สำคัญเพิ่มขึ้น เพื่อลดความผันผวนจากการใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯในการทำธุรกรรม และพิจารณาทบทวนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมถึงขอให้ควบคุมหรือกำกับดูแลการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (FT)

 

 

ในงวดเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม เนื่องจากค่าไฟฟ้าเป็นต้นทุนหลักของภาคการผลิต และกระทบต่อขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย และ เร่งผลักดันกระบวนการเจรจาเขตการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป, ไทย-EFTA และ FTA ใหม่ในตลาดคู่ค้าสำคัญ เช่น UAE และ GCC เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube