fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” เข้มชุดสังฆทาน ติดป้ายราคา-ของมีคุณภาพ

Featured Image
รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบชุดสังฆทาน กำชับติดป้ายแสดงราคา-สินค้าต้องมีคุณภาพ ราคาปีนี้ยังทรงตัว

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ก่อนวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายสังฆภัณฑ์และชุดสังฆทานบริเวณหน้าวัดสร้อยทองฯ เพื่อดูแลผู้บริโภคในราคาเป็นธรรม ดูการติดป้ายแสดงราคา สินค้าต้องมีคุณภาพ ซึ่งจากการตรวจสอบผู้ค้า พบว่า

 

มีการปฏิบัติตามกฎหมายติดป้ายสอดคล้องกับราคาของที่บรรจุในชุดสังฆทาน ซึ่งกรมการค้าภายในจะมีการตรวจสอบทุกเทศกาล เพราะมีความต้องการสินค้าสูงขึ้น ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งในส่วนของต่างจังหวัดก็จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย

 

ซึ่งราคาชุดสังฆทานในปีนี้ถือว่าทรงตัวมีราคาใกล้เคียงกับปีก่อน ถึงแม้ว่าสินค้าบางรายการจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้น แต่จากเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก การขยับราคาขายชุดสังฆทานทำได้ลำบาก โดยพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปมีการหาซื้อชุดสังฆทานที่เล็กลง โดยชุดสังฆทานที่ขายดีมีราคา 99-199 บาท

 

นอกจากนี้กรมจำได้ขอความร่วมมือไปยังห้างค้าปลีกต่างๆ จัดชุดสังฆทานเตรียมไว้จำหน่ายให้กับประชาชนด้วย โดยได้มีการเน้นย้ำต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ในการแสดงราคา และดูแลคุณภาพสินค้า ซึ่งหากผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามในการปิดป้ายจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากจำหน่ายในราคาสูงเกินควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube