fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ลงนาม mini FTAไทย-เซินเจิ้น

Featured Image
ไทย-เซินเจิ้น ลงนาม mini FTA ตั้งเป้าภายในปี 67 การค้าโต 5% มูลค่า 9.1 แสนล้านบาท

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แห่งชาติจีน คณะกรรมการเทศบาลเมืองเซินเจิ้น(CCPIT Shenzhen) ซึ่งถือเป็นนโยบายที่ได้มอบให้กับกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตลอดช่วง 4 ปี

 

โดยปัจจุบันไทยมี FTA ทั้งหมด 14 ฉบับ กับ 18 ประเทศ และ mini FTA 6 ฉบับ ประกอบด้วย โคฟุ ปูซาน คยองกี เตลังกานา และของจีน 2 ฉบับ คือ ไห่หนานและกานซู่ โดยในวันนี้ได้ลงนามวันนี้กับเซินเจิ้นเป็นฉบับที่ 7 และถัดจากนี้กับยูนนาน และที่กำลังอยู่ระหว่างการหารือคาดว่าจะประสบความสำเร็จเร็วๆนี้ คือ 5 รัฐของอินเดีย รวมกับสหราชอาณาจักรและปากีสถาน ถ้าหากประสบความสำเร็จจะเข้ามาช่วยเสริม FTA ในเชิงลึกได้

 

โดยเซินเจิ้นมีจีดีพีเกือบเท่าประเทศไทย จะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนที่เป็นรูปธรรมได้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่สุดของทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งไทยและเซินเจิ้น ซึ่งเซินเจิ้นเป็นเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของจีน รองจากเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง เป็นเมืองยุทธศาสตร์เชื่อมมณฑลกวางตุ้ง ฮ่องกงและมาเก๊า เป็นศูนย์รวมเศรษฐกิจด้านตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เป็นที่รวมของธุรกิจใหม่ ที่รวมของนวัตกรรม เทคโนโลยีและเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของจีน จะมีส่วนช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันได้มหาศาลในอนาคต

 

ปี 2565 มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเซินเจิ้น มีมูลค่า 868,000 ล้านบาท ตั้งเป้าร่วมกันหลังมี mini FTA ภายใน 2 ปีที่ (2566-2567) จะทำให้มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 5 ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าเป็น 910,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม ผลักดันเศรษฐกิจของไทยและจีนให้เติบโตได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube