Home
|
เศรษฐกิจ

มันสำปะหลังเปลี่ยนโลก จัดสัมมนาใหญ่ที่โคราช

Featured Image
กรมการค้าต่างประเทศ เตรียมจัดสัมมนามันสำปะหลังโลก 23-25 ก.พ.นี้ ที่นครราชสีมา แลกเปลี่ยนองค์ความรู้พัฒนาอุตสาหกรรมมันฯไทย

 

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังโลกปี 2566 (World Tapioca Conference 2023 หรือ WTC 2023) ระหว่างวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2566 ณ จังหวัดนครราชสีมา โดยงานในครั้งนี้มีผู้นำเข้ารายสำคัญของประเทศที่มีศักยภาพจาก 14 ประเทศทั่วโลก

 

อาทิ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ตุรกี นิวซีแลนด์ และ อินเดีย ให้การตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ซึ่งภายในงานจะประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ (1) การเสวนาเชิงวิชาการ (2) การประชุมแลกเปลี่ยนผลงานวิจัยและข้อมูลการผลิต การแปรรูป และนวัตกรรมสินค้ามันสำปะหลังที่ทันสมัย (3) การแสดงนิทรรศการอุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และ (4) การเจรจาการค้าหาตลาดล่วงหน้าให้กับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทย

 

นอกจากนี้ งานครั้งนี้จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ซื้อขายมันสำปะหลังกับผู้นำเข้าต่างประเทศ อาทิ จีน ตุรกี โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นสักขีพยาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในฐานะที่ไทยเป็นผู้ส่งออกมันสำปะหลังอันดับหนึ่งของโลก 15 ปีซ้อน ตอบโจทย์การนำมันสำปะหลังไปใช้ทดแทนธัญพืชอื่นในเวทีการค้าธัญพืชโลก อาทิ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวสาลี ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์สู้รบในยูเครน ส่งผลให้ความต้องการมันสำปะหลังในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต

 

นอกจากนี้ กิจกรรมในงานจะมีการนำเสนอผลงานวิชาการและนวัตกรรมการผลิต การแปรรูปมันสำปะหลังเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อกระตุ้นการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทย ด้วยเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของไทยและเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารและพลังงานของโลกต่อไป สอดคล้องกับแนวคิดของการจัดงานในครั้งนี้ที่ว่า “มันสำปะหลังเปลี่ยนโลก” หรือ “Tapioca change the World”

 

ทั้งนี้ ปี 2565 ไทยส่งออกมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังรวม 11.18 ล้านตัน มูลค่า 4,408.88 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (152,080.47 ล้านบาท) ปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.90 และ 11.24 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปีก่อน ที่ส่งออกปริมาณรวม 10.46 ล้านตัน มูลค่า 3,963.48 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (124,434.31 ล้านบาท)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube