fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ส.อ.ท.เผยยอดผลิตรถยนต์ ม.ค. โต4.02%

Featured Image
ส.อ.ท.เผยยอดการผลิตรถยนต์เดือน ม.ค. เพิ่มขึ้น 4.02% ชิปดีขึ้น-ลุ้นเป้าส่งออกปีนี้ได้ 1.05 ล้านคัน

 

 

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยถึงยอดการผลิต รถยนต์ของประเทศในเดือนมกราคม 2566 ว่า ยอดการผลิตขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.02 คิดเป็นจำนวนการผลิตทั้งสิ้น 157,844 คัน หลังจากได้รับชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น

 

 

โดยมียอดขาย ลดลงร้อยละ 5.8 คิดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 65,579 คัน เพราะการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศลดลงจากการขาดชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ในรถยนต์บางรุ่น จึงผลิตรถยนต์บางรุ่นได้น้อยไม่พอส่งมอบให้ลูกค้า

 

ในขณะที่การส่งออก รถยนต์สำเร็จรูปในเดือนมกราคม 2566 เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.28 คิดเป็นจำนวน 86,786 คัน มีมูลค่าการส่งออกกว่า 52,671 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.14 จากการได้รับชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น จึงผลิตรถยนต์นั่งเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้นในหลายตลาด เช่นตลาดเอเชีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา ยุโรปและอเมริกาเหนือ

 

 

โดยเป้าหมายการส่งออกรถยนต์ในปีนี้ทาง ส.อ.ท. ตั้งเป้าไว้ที่ 1.05 ล้านคัน หลังจากในปีที่ผ่านมาการส่งออกฟื้นตัวขึ้นกลับมาส่งออกแตะ 1 ล้านคันได้อีกครั้ง จึงมีลุ้นเป้าหมายการส่งออกในปีนี้เพิ่มขึ้น โดยปัจจัยสำคัญมาจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวและสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลายทำให้เกิดการเดินทาง มียอดการสั่งซื้อรถยนต์เพื่อใช้งานมากขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์กระบะซึ่งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของโลก

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube