fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พลังงาน-เอกชนชี้ค่าไฟลงได้รอบเมย.พีคสุดแล้ว

Featured Image
กระทรวงพลังงานจับมือเอกชนทำงานใกล้ชิดกดค่าไฟเต็มที่ ชี้พีคสุดแล้วftรอบ ม.ค.-เม.ย. หลังจากนั้นลงต่อเนื่องลุ้นต่ำกว่า 5 บาท/หน่วย

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้หารือร่วมกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิดในเรื่องของการปรับลดค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือค่า FT ซึ่งมีผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้าของภาคเอกชน และจากการหารืออย่างใกล้ชิดพบว่าสถานการณ์ราคาไฟฟ้าจากนี้จะสามารถปรับลดลงได้

 

โดยค่า FT ในรอบเดือนมกราคมถึงเมษายนจะเป็น FT ที่สูงสุดแล้ว จากนั้นในรอบถัดไป เดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม จะมีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพลังงานกับภาคเอกชนนั้นทำให้มองเห็นเป้าหมายในการปรับลดค่าไฟฟ้าลงได้ ซึ่งจะต้องอยู่ในระดับที่ไม่เป็นภาระกับทุกคนมากเกินไปโดยเฉพาะภาคครัวเรือน ในปีนี้ราคาจะยังทรงตัว

 

โดยภาคเอกชนซึ่งถือเป็นผู้ใช้ไฟรายใหญ่มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 70 ของผู้ใช้ไฟทั้งประเทศนั้น ยังคงหาแนวทางในการปรับลดต้นทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการผลิตสินค้ามากจนเกินไป และเชื่อว่าหลังจากนี้เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการท่องเที่ยวและการบริโภคในประเทศที่สูงขึ้น จะมีผลทำให้การผลิตมีมากขึ้น ต้นทุนจะสามารถปรับลดลงได้ และมีโอกาสที่ค่า FT จะปรับลดลงต่ำกว่า 5 บาทต่อหน่วยได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube