Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยค่าเงินทรงตัวส่งออกข้าวยังสดใส

Featured Image
พาณิชย์เผยค่าเงินเริ่มทรงตัวส่งออกข้าวยังสดใส เคาะประกันรายได้งวดที่ 18 แล้ว จ่าย 15 ก.พ.นี้

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้พิจารณาราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว งวดที่ 18 สำหรับเกษตรกรที่แจ้งวันเก็บเกี่ยวระหว่างวันที่ 4-10 ก.พ. 2566 แล้ว

 

โดยราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงสูงกว่าราคาประกันรายได้เกือบทุกชนิดข้าว ยกเว้นข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่และข้าวเปลือกเจ้า โดยข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่เกณฑ์กลางตันละ 13,644.35 บาท ชดเชยตันละ 355.65 บาท และข้าวเปลือกเจ้า เกณฑ์กลางตันละ 9,993.02 บาท ชดเชยตันละ 6.98 บาท สำหรับข้าวเปลือกปทุมธานี และข้าวเปลือกเหนียว

 

มีราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงสูงกว่าราคาประกัน ดังนี้ ข้าวเปลือกปทุมธานี เกณฑ์กลางตันละ 11,135.11 บาท และข้าวเปลือกเหนียว เกณฑ์กลางตันละ 12,550.07 บาท สำหรับข้าวเปลือกหอมมะลิไม่มีราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง เนื่องจากสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว โดยจะจ่ายเงินให้เกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์งวดที่ 18 ภายในวันที่ 15 ก.พ.66

 

อย่างไรก็ตาม ผู้แทนสมาคมโรงสีข้าวไทย และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ให้ข้อมูลว่า ราคาข้าวสารเริ่มปรับตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ถือว่าค่าเงินเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศเผยตัวเลขการขออนุญาตส่งออกถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 1 ล้านตัน ทำให้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยยังตั้งเป้าการส่งออกไว้ที่ 7.5 ล้านตัน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube