fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ชี้เนื้ออกไก่แปรรูปได้รับความนิยมในจีน

Featured Image
“DITP” เผย เนื้ออกไก่แปรรูปได้รับความนิยมในร้านสะดวกซื้อจีน แนะไทยหาทางส่งออกป้อนเพิ่ม

 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ถึงผลการสำรวจตลาดเนื้ออกไก่แปรรูปพร้อมรับประทานในตลาดจีน และโอกาสการส่งออกสินค้าดังกล่าวของไทย

 

 

โดยทูตพาณิชย์ได้รายงานสถานการณ์สินค้าตลาดเนื้อไก่ในจีนว่าร้านสะดวกซื้อในเมืองปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว บนชั้นวาง มักจะพบสินค้าที่มีส่วนผสมของเนื้ออกไก่หลากหลายชนิดและหลากหลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบชิ้นเนื้ออกไก่ ไส้กรอก และลูกชิ้น และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื้ออกไก่เป็นทางเลือกในการทดแทนอาหารมื้อหลัก หรืออาหารสุขภาพลดความหิว

 

โดยอุตสาหกรรมการแปรรูปเนื้อไก่พร้อมรับประทานแบบเชิงลึกในจีนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น จึงยังมีช่องว่างและโอกาสในการพัฒนาสินค้าในอุตสาหกรรม ซึ่งประเทศไทยส่งออกเนื้อไก่ไทยไปยังตลาดจีนยังคงมีทิศทางในเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง

 

ปัจจุบัน ศุลกากรแห่งชาติจีนได้ประกาศรับรองการขึ้นทะเบียนโรงงานผลิตและแปรรูปสัตว์ปีกไทยแล้วจำนวน 23 ราย เนื้อสัตว์ที่จีนอนุญาตให้นำเข้าจากประเทศไทย มีเป็นเนื้อไก่แช่แข็งและเนื้อเป็ดแช่แข็ง ซึ่งไม่สามารถยื่นขึ้นทะเบียนโดยตรงกับศุลกากรจีนแต่ให้ยื่นผ่านหน่วยงานกรมปศุสัตว์ของประเทศไทย

 

ซึ่งการเข้าสู่ตลาดเนื้ออกไก่แปรรูปพร้อมรับประทาน ผู้ประกอบการไทยต้องเพิ่มการวิจัยพัฒนาการแปรรูปสินค้าเนื้อไก่ในรูปแบบเดิม ให้เป็นสินค้าแปรรูปเชิงลึกแบบใหม่ที่มีความหลากหลาย มีประโยชน์ และสร้างมูลค่าเพิ่มในด้านต่าง ๆ ให้กับผลิตภัณฑ์จะเป็นการขยายช่องทางตลาด

 

และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ประกอบกับเทรนด์การรักสุขภาพ บริโภคของดีมีประโยชน์ และเทรนด์การออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสนับสนุนโอกาสการส่งออกสินค้าในกลุ่มนี้ของไทยเพื่อเจาะเข้ากลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ได้มากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube