fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยข้าวราคาดีแม้ส่งออกยากจากบาทแข็งเร็ว

Featured Image
พาณิชย์เผยข้าวยังราคาดีแม้ส่งออกยาก จากค่าเงินบาทแข็งเร็ว พร้อมเคาะประกันรายได้งวดที่ 17 แล้ว

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาข้าวเวลานี้สมาคมโรงสีข้าวไทย ให้ข้อมูลว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาวะการซื้อขายข้าวชะลอตัวลง เนื่องจากราคาข้าวที่ปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปี ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกเจ้าทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องมีผลกระทบต่อการส่งออก

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้พิจารณาราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว งวดที่ 17 สำหรับเกษตรกรที่แจ้งวันเก็บเกี่ยวระหว่างวันที่ 28 ม.ค.-3 ก.พ. 2566 แล้ว

 

ปรากฏว่า ราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงสูงกว่าราคาประกันรายได้เกือบทุกชนิดข้าว โดยมีเพียงข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ซึ่งมีเกณฑ์กลางตันละ 13,658.81 บาท ที่เกษตรกรจะได้รับชดเชยส่วนต่างตันละ 341.19 บาท สำหรับข้าวเปลือกเจ้า ข้าวเปลือกปทุมธานี และข้าวเปลือกเหนียว มีราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงสูงกว่าราคาประกัน ดังนี้ ข้าวเปลือกปทุมธานี เกณฑ์กลางตันละ 11,150.26 บาท ข้าวเปลือกเจ้า เกณฑ์กลางตันละ 10,040.01 บาท และข้าวเปลือกเหนียว เกณฑ์กลางตันละ 12,555.44 บาท สำหรับข้าวเปลือกหอมมะลิ ไม่มีราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง เนื่องจากสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว

 

โดยการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่าง ธ.ก.ส. จะโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงภายใน 3 วันทำการ หรือภายในวันที่ 8 ก.พ. 2566 โดยในงวดที่ 1 – 16 ที่ผ่านมาจ่ายส่วนต่างแล้ว จำนวน 2.59 ล้านครัวเรือน วงเงิน 7,845.40 ล้านบาท ในส่วนของการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว (ไร่ละพันบาท) ธ.ก.ส. ได้โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรแล้วกว่า 4.62 ล้านครัวเรือน วงเงิน 53,859.73 ล้านบาท

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ยังกล่าวด้วยว่า กรมฯ ได้เพิ่มการติดตามดูแลการซื้อขายข้าวเปลือก ทั้งในเรื่องของการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ รวมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่งน้ำหนักและเครื่องวัดความชื้น ซึ่งหากพบเห็นว่าท่าข้าวหรือโรงสีใด ไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ กดราคารับซื้อ โกงน้ำหนัก หรือมีพฤติกรรมใดๆ ที่เป็นการเอาเปรียบชาวนา สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายใน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube