fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ธนวรรธน์” ชี้การเมืองปัจจัยบวกศก.ปีนี้ลุ้น 4%

Featured Image
นักวิชาการมองการเมืองปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจ ปีนี้ลุ้นขยายตัวได้เกิน 4% แข่งดุ แต่นักลงทุนเข้าใจหากไม่ประท้วง

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ การเลือกตั้งถือเป็นปัจจัยบวกในการกระตุ้นเศรษฐกิจจากเม็ดเงินในช่วงเลือกตั้ง โดยการเมืองที่เดินหน้าตามระบอบประชาธิปไตยไม่มีการประท้วง ไม่มีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ หรือ เกิดการรัฐประหาร นักลงทุนต่างชาติมีความเข้าใจในกระบวนการประชาธิปไตยของไทย ยังคงมีความเชื่อมั่นและไม่ได้ปรับแผนในเรื่องของการลงทุน

 

โดยการจัดการเลือกตั้ง คาดว่าเม็ดเงิน เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 3-5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะมาทั้งในรูปแบบของเงินสนับสนุนพรรคการเมือง และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งป้ายโฆษณา รถหาเสียง การจ้างงาน โดยเฉพาะในต่างจังหวัด จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วขึ้น เพราะจะมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการจับจ่ายซื้อสินค้า จะทำให้ธุรกิจท้องถิ่นฟื้นตัว เม็ดเงินในภาพรวมจะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจส่งผลทำให้ในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 การฟื้นตัวจะชัดเจนขึ้น ในปีนี้เศรษฐกิจ อาจขยายตัวได้เกินร้อยละ4ได้

 

แต่พรรคการเมืองไหน จะชนะใจประชาชนได้เป็นรัฐบาล นโยบายในการหาเสียงมีส่วนสำคัญ เพราะทั้งฝ่ายรัฐบาลในปัจจุบันและพรรคร่วม ยังคงอยากเป็นรัฐบาลสานต่อนโยบายต่อไป และพรรคฝ่ายค้าน อยากชนะการเลือกตั้งแบบแลนสไลด์ เพื่อมีโอกาสทำงาน หลังหยุดไปนาน เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีการแข่งขันที่สูง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube