fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หุ้นเช้าเปิดบวก 3.09 จุดเงินเฟ้อสหรัฐหดตัวลง

Featured Image
ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ เปิดบวก 3.09 จุด เงินเฟ้อสหรัฐหดตัวลงเล็กน้อย คาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย

 

 

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ (13 ม.ค.) เปิดทำการเมื่อเวลา 10.00 น. ดัชนีปรับตัว เพิ่มขึ้น 3.09 จุด แตะ1,690.54 จุด มูลค่าการซื้อขาย 5,195.95 ล้านบาท

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ไอร่า คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,680 / 1,675 และแนวต้านที่บริเวณ 1,695 / 1,700 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศบ้างหลังเมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ธ.ค. ออกมาที่ระดับ +6.5% YoY และ -0.1% MoM ตามที่ตลาดคาด ซึ่งถือเป็นการลดลง MoM ครั้งแรงในรอบหลายเดือน ขณะที่ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานที่ตัดอาหารและพลังงานออกไป (Core CPI) เดือน ธ.ค. ออกมาอยู่ที่ระดับ +5.7% YoY และ +0.3% MoM ตามที่ตลาดคาดไว้เช่นกัน

 

สะท้อนทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐในระยะสั้นเริ่มหดตัวลงบ้างเล็กน้อย กระตุ้นความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการขึ้นดอกเบี้ยเดือน ก.พ. นี้ โดยล่าสุด CME FED Watch Tools บ่งชี้ตลาดคาดการณ์ว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% อีก 2 ครั้งในปีนี้ ทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ที่ระดับ 5.00% ต่ำกว่าคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 5.25%

 

กดดันค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงล่าสุดอยู่ที่ระดับ 102.24 ทำจุดต่ำสุดใหม่ต่อเนื่อง สอดคล้องกับอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาล (US-Bond Yield) รุ่นอายุ 10 ปี ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 3.4674% คาดจะหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวขึ้นได้ต่อ อย่างไรก็ดีเราแนะนำให้ติดตามถ้อยแถลง FED หลังการประชุม FOMC เดือน ก.พ. เพื่อประเมินแนวโน้มการใช้นโยบายทางการเงินของ FED ในปีนี้อีกครั้ง

 

 

สำหรับปัจจัยในประเทศายังคงมุมมองเชิงบวกต่อการที่เศรษฐกิจไทยคาดจะได้รับประโยชน์จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนซึ่งหายไปนานกว่า 3 ปี โดยในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์ COVID-19 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยราว 11 ล้านคน คิดเป็นราว 30% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด คาดส่งผลให้คาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ เกินกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 25 ล้านคนได้ในปี’66 เป็นปัจจัยบวกหนุนเศรษฐกิจในประเทศในส่วนของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube