fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หุ้นเช้าเปิดบวก 2.51 จุด ท่องเที่ยวหนุนศก.ไทยฟื้น

Featured Image
ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ เปิดบวก 2.51 จุด ติดตามตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สหรัฐ ด้านท่องเที่ยวหนุนเศรษฐกิจไทยฟื้น

 

 

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ (12 ม.ค.) เปิดทำการเมื่อเวลา 10.00 น. ดัชนีปรับตัว เพิ่มขึ้น 2.51 จุด แตะ 1,688.26 จุด มูลค่าการซื้อขาย 3,186.64 ล้านบาท

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ไอร่า คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,678 / 1,670 และแนวต้านที่บริเวณ 1,690 / 1,695 ยังคงให้น้ำหนักต่อการติดตามการประกาศตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ธ.ค.ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในค่ำคืนนี้ โดยล่าสุดคาดจะออกมาที่ระดับ +6.5% YoY และ -0.1% MoM

 

จากเดือนก่อนอยู่ที่ระดับ +7.1% YoY และ +0.1% MoM สะท้อนทิศทางเงินเฟ้ออยู่ในภาพของการปรับลดลงต่อเนื่อง กระตุ้นความคาดหวังธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยมากขึ้นและอาจหยุดการขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้โดยล่าสุด CME FED Watch Tools บ่งชี้ตลาดคาดการณ์ว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% อีก 2 ครั้งในปีนี้ ทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ที่ระดับ 5.00% ต่ำกว่าคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 5.25%

 

อย่างไรก็ตาม มองตลาดมีมุมมองที่ผ่อนคลายเกินไปต่อตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ มองแม้อัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลดลงแต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูง โดยเฉพาะเงินเฟ้อที่มาจากภาคการบริการที่ยังอยู่ในระดับกว่า 3.9% ในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ FED ในหลายสาขายังคงหนุน FED ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นเหนือระดับ 5.00% เพื่อกดอัตราเงินเฟ้อให้เข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 2.00% คาดจะเป็นปัจจัยลดทอนความคาดหวังของตลาดได้บ้างเล็กน้อย

 

สำหรับปัจจัยในประเทศเรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อการที่เศรษฐกิจไทย คาดจะได้รับประโยชน์จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งหายไปนานกว่า 3 ปี โดยในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์ COVID-19 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยราว 11 ล้านคน คิดเป็นราว 30% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด คาดส่งผลให้คาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้เกินกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 25 ล้านคนได้ในปี’66 เป็นปัจจัยบวกหนุนเศรษฐกิจในประเทศในส่วนของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube