fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.แนะผู้ส่งออกมันสำปะหลัง เตรียมรับความต้องการจากจีน

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์แนะเกษตรกรและผู้ส่งออกมันสำปะหลัง เตรียมรับมือความต้องการมันสำปะหลังที่เพิ่มขึ้นจากจีน

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาแอลกอฮอล์จากมันสำปะหลังในตลาดจีนอย่างใกล้ชิด พบว่า ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 เฉลี่ยอยู่ที่ 6,700 หยวน/ตัน เป็นเฉลี่ยอยู่ที่ 7,250 หยวน/ตันในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นว่าจีนมีความต้องการแอลกอฮอล์ทางการแพทย์เพิ่มมากขึ้น

 

เพื่อใช้รับมือกับการระบาดของโรคไวรัส COVID-19 ซึ่งแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วหลังการผ่อนคลายมาตรการ Zero-COVID ของจีน ถือเป็นโอกาสทองของอุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยในการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเพื่อแปรรูปเป็นแอลกอฮอล์ กรมฯ จึงขอให้ผู้ประกอบการเร่งรวบรวมผลผลิตมันสำปะหลังที่มีคุณภาพดีตรงตามความต้องการของตลาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อว่าไทยสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง

 

จากข้อมูลของคณะสำรวจภาวะการผลิตและการค้ามันสำปะหลังของภาคเอกชน 4 สมาคมได้แก่ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่าปริมาณผลผลิตมันสำปะหลังอาจมีไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด

 

เนื่องจากปัจจุบันผลผลิตบางส่วนเสียหายจากภัยธรรมชาติและโรคศัตรูพืช รวมทั้งเกษตรกรบางส่วนได้หันไปปลูกข้าวโพดทดแทนมันสำปะหลังที่เสียหายจากน้ำท่วม ดังนั้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในตลาดจีนและรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยอย่างต่อเนื่อง กรมฯ ต้องการให้เกษตรกรขุดมันสำปะหลังที่มีอายุ 8 – 12 เดือน

 

เพื่อรักษาคุณภาพผลผลิตให้มีน้ำหนักและเปอร์เซ็นต์เชื้อแป้งที่สูงเพื่อนำมาจำหน่ายในราคาที่ดี ตลอดจนท่อนพันธุ์ที่ได้จะมีคุณภาพดีสำหรับปีการผลิตถัดไป รวมถึงในส่วนของประเทศผู้ซื้อก็จะได้รับประโยชน์ โดยสามารถรับซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคุณภาพดีในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก (มกราคม -เมษายน 2566)

 

โดยในช่วงมกราคม – พฤศจิกายน 2565 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังรวม 10.10 ล้านตัน มูลค่า 4,027.42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.95 และ 14.15 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube