fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ปีใหม่แอ่วเหนือคึกคักพร้อมรับนทท.จีน

ก้าวเข้าสู่ปีพุทธศักราช 2566 อย่างเป็นทางการ และปีนี้ก็เป็นที่จับตามองว่าทิศทางของเศรษฐกิจไทยจะเป็นเช่นไร โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ซึ่งหลายฝ่ายต่างมองว่าจะเป็นพระเอกสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศได้อย่างมหาศาล เพราะหลายๆ ประเทศต่างก็ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19แล้ว รวมถึงจีนเองก็ปลดล็อกในปีนี้เช่นกัน และประเทศไทยก็เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายที่นักท่องเที่ยวอยากจะมาเยือน

 

 

โดยนางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษากรรมการสมาคมโรงแรมไทย ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในช่วงปีใหม่นี้ทางภาคเหนือมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมาเป็นจำนวนมาก ทำให้ยอดจองห้องพักเพิ่มขึ้นกว่า 90% นับเป็นสัญญาณที่ดี

 

 

“ดีมากทะลุ 80-90% เลย ยอดเราเห็นสัญญาณบวกตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย. เพราะว่าสัดส่วนตลาดต่างประเทศโตขึ้นเยอะมาก เนื่องจากไหลมาจากทางกรุงเทพและภูเก็ตด้วย เพราะว่าไฟท์ international ที่เข้าเชียงใหม่ตอนนี้ จาก 1-2 เพิ่มขึ้นเป็น 9 เมือง เพราะฉะนั้นในกลุ่ม 9 เมืองนี้ก็ยังอยู่ในโซนกลุ่มอาเซียนอยู่ เนื่องจากว่าตลาดยุโรปยังไงก็ไม่มีเที่ยวบินตรงอยู่แล้ว แต่ว่าเราได้อานิสงส์จากการเห็นนักท่องเที่ยวเติบโต เข้าสุวรรณภูมิและดอนเมือง ก็ไหลมาเชียงใหม่ ในประเทศสัดส่วนก็โตขึ้น”

 

 

ทั้งนี้ นางละเอียด ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับประเทศจีนที่มีสัญญาณปลดล็อกแบบนี้ ก็ยังต้องใช้เวลา อาจจะต้องใช้เวลาไตรมาส 1 ทั้งไตรมาส เพื่อจะดูสัญญาณว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นเยอะอย่างไร แต่คาดว่าอาจเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป และโรงแรมต่างๆ ก็เริ่มฟื้นตัวดีพร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้ว

 

 

“ถึงแม้จะมีสัญญาณปลดล็อกแบบนี้ แต่ยังคงต้องใช้เวลา ปัญหาภายในประเทศเขาเองว่า เขาจะปล่อยเรื่องของการเดินทางออก ในบางกลุ่มประเทศอาจจะยังต้องมีการขอวีซ่า ในบางกลุ่มของเขาอาจจะต้องมีการต่อพาสปอร์ต และที่สำคัญที่สุด เที่ยวบินที่จะบินออกจากประเทศเขา มีการวางแผนไว้แล้วในเบื่องต้น เพื่อจะปลดล็อกเลยได้หรือเปล่า เพราะฉะนั้นอาจจะต้องใช้เวลาไตรมาส 1 ทั้งไตรมาส เพื่อจะดูสัญญาณว่า จำนวนมันจะเพิ่มขึ้นเยอะยังไง อย่างภาคเหนือเองหรือเชียงใหม่เอง ก็ยังต้องรออานิสงส์เรื่องของเที่ยวบินจากจีนเอง ซึ่งแต่เดิมมี 10 กว่าไฟท์ต่ออาทิตย์ เพราะฉะนั้นรอดูว่าอาจจะรอไตรมาส 1 อาจจะเห็นสัญญาณดีขึ้น”

 

 

คงต้องจับตามองกันต่อไปว่าหลังจากจีนได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ภายในประเทศแล้ว นักท่องเที่ยวจะมาเยือนประเทศไทยตามเป้าที่คาดการณ์กันไว้หรื่อไม่ และเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของไทยจะกลับมาฟื้นฟูแบบเต็ม 100 % ได้อีกครั้งไหม……

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube