fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

GIT เตือนภัยระวังมิจฉาชีพหลอกจำนำเพชรสังเคราะห์

Featured Image
GIT เตือนภัย โรงรับจำนำ ร้านเพชร ช่วงใกล้ปีใหม่คนต้องการใช้เงิน พบมิจฉาชีพนำ “เพชรสังเคราะห์” มาหลอกจำนำ สร้างความเสียหาย

 

 

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ช่วยแจ้งเตือนเรื่องการระบาดของเพชรสังเคราะห์ในโรงรับจำนำ หลังจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการฉ้อโกงด้วยการนำเพชรสังเคราะห์ขนาด 3 กะรัตไปจำนำ และโรงรับจำนำได้รับจำนำไว้ มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 9 แสนบาท ซึ่งในความเป็นจริง เพชรสังเคราะห์ไม่ได้มีมูลค่ามากเพราะเป็นเพชรเลียนแบบ

 

จึงขอแจ้งเตือนไปยังโรงรับจำนำ หรือสถานประกอบการ ร้านค้า ที่รับจำนำเพชร ขอให้ตรวจสอบความถูกต้อง และเรียกหาใบรับรองจากห้องแลปที่มีมาตรฐาน หรือห้องแลปที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก GIT ซึ่งก่อนหน้านี้เพชรสังเคราะห์ทำได้ขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น ทำให้สามารถผลิตเพชรสังเคราะห์ขนาดใหญ่ได้ ส่งผลให้มีเพชรสังเคราะห์ขนาดใหญ่ ล่าสุดทำได้มากกว่า 10 กะรัตแล้ว การรับจำนำเพชร จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

 

 

และเวลานี้กำลังเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ประชาชนหลายรายต้องการใช้เงิน จึงนำสิ่งของมีค่าไปจำนำ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีกลุ่มมิจฉาชีพ ที่ใช้จังหวะตรงนี้ นำเพชรสังเคราะห์ไปจำนำกับโรงรับจำนำ ร้านเพชร ร้านจิวเวลรีต่าง ๆ และพอจำนำได้ ก็ทิ้งสินค้า ไม่มาไถ่ถอนคืน ทำให้ร้านที่รับจำนำได้รับความเสียหาย เพราะเพชรสังเคราะห์ หากตรวจดูด้วยตาเปล่าจะแยกไม่ออกว่าเป็นเพชรเลียนแบบหรือเพชรจริง

 

 

โดยแนวทางในการป้องกันไม่ให้ถูกหลอก ผู้ที่จะรับจำนำเพชร ต้องขอดูใบรับรองตัวสินค้า ตรวจสอบประวัติผู้จำนำ โดยเฉพาะใบรับรองเพชร ต้องมีที่มาจากห้องปฏิบัติการตรวจสอบที่ได้มาตรฐาน ทั้งของ GIT หรือห้องปฏิบัติการตรวจสอบที่ใช้มาตรฐานเดียวกันกับ GIT หรือป้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน GIT Standard

 

อย่างไรก็ตาม GIT มีการจัดอบรมหลักสูตรเทคนิคการตรวจสอบเพชร การประเมินคุณภาพเพชร การตรวจสอบอัญมณี ให้กับโรงรับจำนำ เพื่อให้มีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบเพชร พลอย โดยที่ผ่านมา มีโรงรับจำนำเข้ามาอบรมแล้วเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่เพียงแต่จะเกิดประโยชน์กับโรงรับจำนำ ที่จะสามารถตรวจสอบเพชรและพลอยได้ แต่ยังช่วยดึงดูดให้คนนำอัญมณีและเครื่องประดับมาจำนำเพิ่มขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube