fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ตลท.ยันไม่พบซื้อขายผิดปกติหลังมูลค่าลงต่อเนื่อง

Featured Image
ตลาดหุ้นไทย ยืนยันไม่พบการซื้อขายผิดปกติหลังมูลค่าตลาดลดลงต่อเนื่อง เชื่อไม่เกี่ยวคัดค้านเก็บภาษีหุ้น

 

 

 

จากกรณีที่มูลค่าการซื้อขายรวมในตลาดหลักทรัพย์ลดลงเหลือกว่า 23,000 ล้านบาทในช่วงเช้าวันนี้ (8 ธ.ค.65) หลังจากมีกลุ่มโบรกเกอร์ นักลงทุน เชิญชวนให้หยุดการซื้อขายเพื่อคัดค้านการเก็บภาษีหุ้น นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ยืนยันว่า ยังไม่ได้พบการซื้อขายที่ผิดปกติ โดยเฉลี่ยมูลค่าการซื้อขายของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้าน กลุ่มรายย่อยอยู่ที่ 9,000 ล้านบาทและกลุ่มสถาบันอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท แต่ยอมรับว่า ปริมาณซื้อขายอาจต่ำกว่าปกติบ้าง แต่ไม่ใช่มาจากการเก็บภาษีหุ้นอย่างเดียว เพราะสัดส่วนไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก

 

 

ส่วนการจัดเก็บภาษีหุ้นในช่วงเวลานี้เป็นจังหวะที่เหมาะสมหรือไม่ นายภากร ยอมรับว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก เพราะมองว่าเป็นนโยบายภาครัฐที่จะเก็บภาษีเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐและเป็นสิ่งที่ทำได้เพราะอยู่ในกฎหมาย แต่ตลาดหลักทรัพย์ฯได้เคยให้ความเห็นไปยังกระทรวงการคลังแล้วว่า การจัดเก็บภาษีหุ้นควรอยู่ภายใต้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การกำหนดอัตราเหมาะสมกับสถานการณ์ การจัดเก็บไม่ควรซ้ำซ้อน และมีเวลาให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมปรับตัวเพื่อรองรับการเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพและมีต้นทุนต่ำที่สุดก่อน

 

 

ซึ่งมองว่า ภาพรวมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เศรษฐกิจยังฟื้นไม่ครบทุกภาคส่วนแม้ว่าการท่องเที่ยวจะดีขึ้น แต่อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ หลายธุรกิจยังไม่เติบโตทุกและยังต้องเผชิญกับต้นทุนดอกเบี้ยสูงขึ้นทำให้สภาพคล่องหายไป โดยยังคงต้องติดตาม สถานการณ์ต่อไป โดยตลาดหลักทรัพย์ฯก็วางแผนดูแลเรื่องนี้อยู่แล้วเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ร่วมตลาด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube