fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กกพ.ได้ข้อสรุปแนวทางลดค่าไฟต้นเดือนธ.คนี้

Featured Image
รัฐมนตรีฯ พลังงาน คาด กกพ. ได้ข้อสรุปแนวทางลดภาระค่าไฟฟ้าต้นธ.คนี้ พร้อม ยืนยัน ว่า แม้จะดึงก๊าซจากอ่าวไทยผลิตไฟฟ้าให้ครัวเรือนก่อน จะไม่กระทบต่อการผลิตสะดุดหรือต้นทุนเพิ่มขึ้น

 

 

จากประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. มีมติให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. จัดสรรก๊าซฯ จากอ่าวไทยหลังโรงแยกก๊าซฯ เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าบริหารมาใช้ในภาคครัวเรือนก่อน เพื่อลดภาระค่าไฟให้ประชาชน ในงวดแรกของปี 2566 (ม.ค.-เม.ย.66) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า แม้จะดึงก๊าซฯมาใช้ภาคครัวเรือนก็จะไม่กระทบต่อทั้งการผลิตและต้นทุนของภาคอุตสาหกรรม เพราะสัดส่วนการใช้ก๊าซฯในครัวเรือนไม่มากนัก

 

พร้อมชี้แจงว่า กพช.ไม่มี อำนาจในการกำหนดอัตราค่าไฟซึ่งได้ให้ กกพ.ไปพิจารณาหาแนวทางให้ค่าไฟฟ้าลดลง เนื่องจากทั้ง 3 แนวทางที่ กกพ. เสนอมาอัตราค่าไฟฟ้าค่อนข้างสูง ซึ่งการบริหารจัดการก๊าซฯสามารถทำได้ เพื่อให้ค่าไฟฟ้าถูกลงได้

 

ส่วนอัตราค่าไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมจะเป็นเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับ กกพ.จะพิจารณาแต่คาดการณ์ว่าจะต้องไม่แตกต่างจากครัวเรือนมากนัก โดยคาดว่ากกพ.จะเร่งสรุป แนวทางการลดภาระค่าไฟได้ช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กกพ.ได้เปิด 3 ทางเลือกเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้ใช้ไฟฟ้าผ่านเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. ตั้งแต่วันที่ 14-27 พฤศจิกายน 2565 งวด ม.ค.-เม.ย. 66 คาดแตะ 5.37-6.03 บาทต่อหน่วยซึ่งขึ้นอยู่กับแนวทางการชดเชยต้นทุนที่แท้จริงเพื่อคืนหนี้ให้การไฟฟ้าฝ้ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยภายหลังเปิดรับฟังแล้ว กกพ.จะประกาศอัตราค่าไฟฟ้างวดใหม่ ปี 2566 ช่วงเดือนธันวาคม 2565

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube