Home
|
เศรษฐกิจ

เสวนาหอการค้าภูมิภาคเน้นพัฒนาพื้นที่เพื่อฟื้นศก.ปท.

Featured Image
เวทีเสวนาหอการค้าภูมิภาค เน้นการพัฒนาพื้นที่ เพื่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ

 

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวในการเสวนาหัวข้อ Enchancing Regional Economy ปลุกภูมิภาค ฟื้นเศรษฐกิจไทย ว่า หากสถานการณ์รัสเซียและยูเครนคลี่คลายลงเศรษฐกิจโลกที่เข้าสู่ภาวะถดถอยอาจฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 และเอเชียจะเป็นภูมิภาคที่ช่วยขับเคลื่อนภาวะเศรษฐกิจของโลก

 

โดยเศรษฐกิจไทย จากการประเมินของหอการค้าไทยคาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.5-4 นักท่องเที่ยวมีจำนวน 20 ล้านคนจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตดีขึ้น ประเทศไทยจึงต้องเพิ่มศักยภาพในการดึงดูดการลงทุนให้มาก เพื่อให้สามารถแข่งขันได้โดย ในแต่ละภูมิภาคของประเทศจะต้องมีกลยุทธ์ในการดึงดูดการลงทุน

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังจากเจอวิกฤตซ้อนวิกฤตจากโควิดยังและปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ จำเป็นต้องปรับตัวทำเกษตรบนความยั่งยืน ยกระดับสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน สร้างเป็นฮับสำหรับเมืองอาหารและสมุนไพร

 

ภาคเหนือ การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ มุ่งเน้นไปที่ BCG และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ส่งเสริมการค้าการลงทุนไปสู่อุตสาหกรรมดิจิทัลให้มากขึ้น และจะมีการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานให้ดีขึ้น รองรับอุตสาหกรรมและภาคบริการในอนาคต มองการลงทุนในภูมิภาคจะเพิ่มขึ้นอีก 100,000 ล้านบาท โดยเฉพาะโครงการรถไฟรางคู่ แผนการเจาะอุโมงค์จากจีนมาสู่เชียงรายในอนาคต

 

ภาคกลาง โครงสร้างเศรษฐกิจแตกต่างจากเศรษฐกิจภูมิภาคอื่น มีสัดส่วนต่อ GDP สูง โดยอุตสาหกรรมในพื้นที่มีการใช้แรงงานเข้มข้น แต่มีระบบชลประทานที่ครอบคลุม ส่งผลทำให้ผลผลิตภาคเกษตรค่อนข้างดีมีรายได้ต่อหัวสูง แต่รายได้จากภาคการท่องเที่ยวยังคงกระจุกตัว โดยมีความท้าทาย คือทำอย่างไรให้ การผลิตสินค้าเกษตรมีศักยภาพมากขึ้น

 

ภาคตะวันออก จะต้องมีการใช้เทคโนโลยีมุ่งสู่มาตรฐานสากลเพื่อเปิดตลาดโลก พื้นที่ EEC ไม่ใช่พื้นของภาคตะวันออก แต่เป็นพื้นที่ของประเทศไทย เวลานี้มีการลงทุนไปแล้ว 1.8 ล้านล้านบาท ซึ่งการลงทุนในพื้นที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ S Curve ใหม่ เช่น การลงทุน EV แบตเตอรี่ การพัฒนา 5G ในพื้นที่ให้ครบ 100% ถือเป็นความหวังในการขับเคลื่อนประเทศทำให้ GDP โตได้ร้อยละ 3.5 ในปีหน้า

 

และภาคใต้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยว แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา GDP โตเพียงร้อยละ 2 ถือว่าต่ำกว่าศักยภาพมาก เนื่องจากโควิด 19 แต่ภาคใต้ได้มีการวางแผนพัฒนาพื้นที่ ผ่านการลงทุนโครงการเชื่อมโยงต่างๆ การลงทุนท่าเรือ มูลค่าประมาณ 5 แสนล้านบาท เพื่อทำให้ GDP โตถึงร้อยละ 5

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube