fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ย้ำดูแลค่าครองชีพปชช.ชงครม.ของขวัญปีใหม่

Featured Image
พาณิชย์ยืนยันดูแลค่าครองชีพประชาชน เป็นของขวัญปีใหม่ เตรียมเสนอครม. ขณะที่แนวโน้มต้นทุนยังขึ้นตามพลังงาน

 

 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง การขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ว่า จากนี้จะดูแลในเรื่องของสถานการณ์ราคาสินค้าเป็นพิเศษ เพราะมีปัจจัยที่ต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาพลังงาน จึงยังคงขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าไว้แต่จะต้องสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นมากที่สุดระหว่างผู้ประกอบการกับภาคประชาชน โดยการช่วยประชาชนลดค่าครองชีพจะนำเสนอเป็นของขวัญปีใหม่และจะเสนอคณะรัฐมนตรีเร็วๆ นี้

 

นอกจากนี้ยังมีการบริหารจัดการสินค้าเกษตรโดยการใช้นโยบายตลาดนำการผลิต โดยข้าวเปลือก มันสำปะหลังมีการกำหนดยุทธศาสตร์ออกมาเรียบร้อยแล้ว ผลิตสินค้าตามความต้องการไม่ให้มีผลผลิตล้นตลาด และจากนี้จะพยายามทำในทุกสินค้าไม่เฉพาะสินค้าเกษตร

 

โดยเฉพาะกับ SME เน้นผลิตในสิ่งที่ตลาดอยากได้ โดยสินค้าเกษตร เช่น ข้าวเชื่อว่าไม่มีปัญหาปีหน้ามีเป้าหมายส่งออก 8 ล้านตัน โดยกระทรวงมีการหาตลาดใหม่รองรับสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมันสำปะหลังหาตลาดอื่นทดแทนตลาดจีนด้วย เช่น ฟิลิปปินส์

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงจะมีการเร่งรัดการส่งออกและการค้าชายแดน โดยเป้าหมายการส่งออกปีหน้ายังอยู่ระหว่างการหารือกับภาคเอกชน คาดว่าจะได้ผลสรุปภายใน 1-2 สัปดาห์ โดยตลาดการส่งออกปีหน้าอาจมีความผันผวน จากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย

 

กระทรวงพาณิชย์พยายามปรับกลยุทธ์ ปรับแผนร่วมกับภาคเอกชน โดยการส่งออกยังมีส่วนที่จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจได้ต่อไป และสำหรับการค้าชายแดนยังถือเป็นไปตามเป้าหมายในทิศทางที่ดีขึ้น เวลานี้เปิดด่านได้แล้ว 71 ด่าน จาก 97 ด่าน เร่งเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เปิดด่านได้ทั้งสองฝ่าย เป็นช่องทางในการส่งสินค้าไปยังต่างประเทศ

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวด้วยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเร่งรัดการเจรจาตามกรอบการค้าระหว่างประเทศให้มีความคืบหน้ามากขึ้น ทั้งอาเซียน-แคนาดา ไทย- ตุรกี ไทย-ปากีสถาน ซึ่งมีนโยบายในการเร่งรัดการเจรจาอย่างชัดเจน

 

โดยแต่ละกรอบการเจรจาจะต้องรอดูความเคลื่อนไหวของประเทศคู่เจรจาด้วย แต่ 14 ฉบับ 18 ประเทศเดิม มีการขยายตัวที่ดีอย่างต่อเนื่อง และหลังจากนี้จะมีการผลักดันการใช้สิทธิ์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะกรอบความตกลงRCEP และจะมีการเร่งรัดส่งเสริมภาคการผลิตและบริการผ่านการใช้ Soft Power ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะมุ่งเน้นในสินค้า 4 รายการ คือ อาหารร้านอาหารไทย สุขภาพความงาม อัตลักษณ์ไทยและสินค้าดิจิทัลคอนเทนต์ เพิ่มมูลค่าให้กับการค้าไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube