fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สอท.ชี้ส่งออกชะลอชัดขึ้นห่วงขาดดุลการค้า

Featured Image
ส.อ.ท.เผย เห็นสัญญาณส่งออกชะลอตัวชัดขึ้น ขอดูแลกเปลี่ยนมีเสถียรภาพ ห่วงขาดดุลการค้า

 

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย การส่งออกของไทยต้องจับตาเป็นพิเศษเพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออก โดยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 60 ของ GDP ถึงแม้ว่าในปีนี้ช่วง 10 เดือนแรกของปี จะขยายตัวร้อยละ 10.6 แต่ในเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมยอดการสั่งซื้อของสหรัฐแผ่วลง ทั้งปีการส่งออกน่าจะยังขยายตัวได้ร้อยละ 8 แต่ปีหน้ายังไม่สามารถตอบได้ อาจเหลือเพียงร้อยละ 3-4 ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โลก

 

โดยล่าสุด IMF ได้คาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้ว่าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.2 และในปีหน้าขยายตัวเหลือเพียงร้อยละ 2.7 และประเมินภาวะเศรษฐกิจไทย ปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 2.8 แต่ในปีหน้าขยายตัวสวนทางกับเศรษฐกิจโลกที่ร้อยละ 3.7 หลังจากภาคการท่องเที่ยวของไทยกลับมาฟื้นตัวได้ทั้งหมดแล้ว

 

ซึ่งภาคการท่องเที่ยวและการส่งออก ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า แต่การนำเข้าพลังงานอย่างมหาศาลของไทยทำให้เกิดการขาดดุลการค้า ซึ่งเวลานี้ขาดดุลอยู่ที่ประมาณ 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จึงได้ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย เฝ้าระวังอัตราแลกเปลี่ยนของไทยให้มีเสถียรภาพมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube