Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้า เผยดัชนีเชื่อมั่นต.ค. ดี5เดือนติด

Featured Image
หอการค้า เผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ต.ค.แตะ 46.1 ดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้าโต 3.5-4% เข้าสู่ภาวะปกติก่อนโควิดได้

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนตุลาคม 2565 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 มาอยู่ที่ระดับ 46.1 ทั้งนี้ เป็นผลมาจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 และแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

 

ผ่านโครงการคนละครึ่งเฟส 5 การเติมเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การส่งออกของไทยในเดือนกันยายนที่ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง การปรับตัวดีขึ้นของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ แม้ว่าบรรยากาศของตลาดหุ้นทั่วโลกจะถูกแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจ หลังจากธนาคารกลางหลายแห่งใช้มาตรการสกัดอัตราเงินเฟ้อ ราคาพืชผลทางการเกษตรยังอยู่ในระดับสูงและการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมีผลกับกำลังซื้อ

 

ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 40.0 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 43.6 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 54.8

 

โดยทางศูนย์ฯ มั่นใจว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยเวลานี้กำลังฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งปี2565ขยายตัวร้อยละ 3.3-3.5 โดยในปีหน้าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาสที่ 2 และทั้งปี2566 จะขยายตัวร้อยละ 3.5-4.0 ซึ่งเป็นระดับที่กลับเข้าสู่ระดับปกติก่อนโควิด 19 แต่ทั้งนี้จะต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต้องไม่รุนแรง

 

ไม่ว่าจะเป็นสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนรวมถึงความขัดแย้งอื่นๆ และยังคงต้องมีมาตรการในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องในช่วงปลายปีนี้จนถึงต้นปีหน้าด้วย เช่น โครงการช้อปดีมีคืนหรือโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ยังคงเติบโตได้ร้อยละ 4 เพื่อให้เป็นแรงส่งไปสู่เศรษฐกิจปีหน้า

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube