fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ก.พลังงาน ขับเคลื่อนเป้าหมาย สู่ COP27

Featured Image
กระทรวงพลังงาน เดินหน้าแผนเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียน บรรลุเป้าหมาย COP27

 

 

จากงานสัมมนา EGCO Group Forum 2022: Carbon Neutral Pathway นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และประธานกรรมการ เอ็กโก กรุ๊ป กล่าวว่า ในปี2565 ประเทศไทยยังมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ ก๊าซเรือนกระจกอยู่ในระดับสูง ซึ่งเกิดจากภาคอุตสาหกรรมพลังงานและการขนส่งอยู่ที่ 131.8 ล้านตันคาร์บอน สูงกว่าในปีก่อนหน้าร้อยละ 6.7 และในช่วงของการเกิดวิกฤตพลังงานประเทศไทยที่มีการนำเข้าน้ำมันดิบร้อยละ 92 ของความต้องการใช้ทั้งหมด จึงได้รับผลกระทบค่อนข้างมากเนื่องจากราคามีการเปลี่ยนแปลงตามตลาดโลก

 

ในขณะที่การใช้ก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยลดปริมาณลงเพราะผลิตได้น้อยลงจึงต้องมีการนำเข้าก๊าซธรรมชาติมากขึ้น เนื่องจากก๊าซธรรมชาติร้อยละ 70 ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า โดยประเทศไทยต้องนำเข้าร้อยละ 38 ในขณะที่การใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศอยู่ที่ร้อยละ 32 และหากยังเป็นอยู่เช่นนี้การที่ประเทศไทยจะบรรลุเป้าหมาย COP27 ภายใน2025 จะต้องมีความเข้มงวดมากขึ้น กับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

 

โดยประเทศไทยแผนพลังงานชาติ 2022 กำลังจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ภายใต้แผนจะมีการเพิ่มสัดส่วนของการใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้นจากปัจจุบัน มีการใช้พลังงานหมุนเวียนอยู่ที่ ร้อยละ 23-24 เพิ่มอีกร้อยละ 5-10 หยุดการสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มเติม ในขณะที่ภาคการขนส่งจะต้องเป็นการใช้พลังงานสีเขียวทั้งหมด ซึ่งตามแผนรัฐบาลจะต้องมีการออกนโยบายเพื่อสนับสนุนอย่างชัดเจน เช่นเดียวกับหลายประเทศที่ให้ความสำคัญกับการเดินหน้าด้านสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นในสหภาพยุโรปหรือญี่ปุ่น เพื่อไม่ให้ประเทศไทยถูกกีดกันทางการค้าในอนาคต เพราะสินค้าที่ผลิตจากนี้จะต้องเกิดขึ้นจากการใช้พลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียนทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube