fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

องค์กรต้านโกงชงนายกฯ ตั้งทีมตรวจสอบสายสีส้ม

Featured Image
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เสนอ นายกฯตั้งคณะกรรมการตรวจสอบประมูลสายสีส้ม ขณะ TDRI แนะเปิดประมูล 2 สัญญา

 

 

นายมานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) เปิดเผยในงานเสวนาสาธารณะค้นหาความจริง กรณี 6.8 หมื่นล้าน ในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มผลประโยชน์หรือค่าโง่ที่รัฐต้องมีคำตอบ ว่า ยอมรับว่า การที่คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) ออกแนวทางปฏิบัติในการนำข้อตกลงคุณธรรม มาใช้กับโครงการ PPP ทำให้ผู้สังเกตการณ์ในองค์กรต่อต้านคอรัปชั่นทำงานได้ยากขึ้น แสดงความคิดเห็นได้น้อยลง รวมถึงไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมในบางช่วงทำให้ขาดข้อมูลที่สำคัญและไม่มีความต่อเนื่องในการตรวจสอบ

 

ส่วนกรณีที่ว่าโครงการประมูลสายสีส้ม มีข้อตกลงคุณธรรมแล้วจะเกิดความโปร่งใสนั้น ต้องดำเนินการตรวจสอบกันอย่างละเอียดต่อไป มองว่าปัจจุบัน การตรวจสอบต้องมาจากผู้มีอำนาจ จึงขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ว่ามีการดำเนินโครงการฯ เป็นไปตามขั้นตอนและมีความโปร่งใสหรือไม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนผู้ใช้บริการ และประหยัดงบประมาณแผ่นดินมากที่สุด

 

ด้าน นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัย ด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ ทีดีอาร์ไอ เปิดเผยว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการทบทวนการประมูลโครงการสายสีส้มฯ ซึ่ง ทีดีอาร์ไอ มีข้อเสนอใหม่ให้แบ่งเป็น 2 สัญญา คือ สัญญาการก่อสร้าง และสัญญาสัมปทานการเดินรถ/ค่าโดยสาร เพราะหากแบ่งสัญญาออกเป็นส่วนๆก็จะเห็นการดำเนินโครงการที่ชัดเจนมากขึ้น และสัญญาการเดินรถก็สามารถประมูลได้เลย ซึ่งหากมีการประมูลการเดินรถเสร็จสิ้น สายสีส้มฝั่งตะวันออกก็จะสามารถดำเนินการได้เร็วขึ้น และใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปีในการจัดหารถมาวิ่งให้บริการ ส่วนเรื่องการจัดหาเงินทุนที่มีความล่าช้า เชื่อว่าภาครัฐจะมีการจัดหามาสนับสนุนได้ในส่วนนี้

 

ส่วนเรื่องค่าโดยสารที่เกิดปัญหามายาวนานก็ต้องเป็นเรื่องสัญญาที่ต้องมาเปิดเผยข้อมูลว่าอัตราค่าโดยสารควรจะเป็นอย่างไร ยืนยันว่าที่เสนอมา ไม่ใช่การเปิดประมูลใหม่ทั้งหมด หากการประมูลที่มีอยู่เดิมสามารถเดินหน้าต่อได้ แต่ก็ต้องมาดูว่าในอนาคตจะติดในเรื่องของอัตราค่าโดยสารที่จะไม่มีข้อยุติหรือไม่ แต่หากการประมูลรอบนี้ไม่สามารถไปต่อได้ก็ควรที่จะดำเนินการทบทวนเพื่อปรับปรุงโครงสร้างใหม่ทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube