fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” เผยผลถก STEER ไทย-สิงคโปร์บรรลุข้องตกลงสำคัญ

Featured Image
“จุรินทร์” เผยผลการประชุม STEER ไทย-สิงคโปร์สำเร็จ บรรลุข้องตกลงสำคัญ เพิ่มมูลค่าการค้า-ลงทุนได้

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมกรอบความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ระหว่างไทยและสิงคโปร์ (Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship หรือ STEER) ครั้งที่ 6 ระดับรัฐมนตรี ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมคนที่สองของสิงคโปร์ ว่า ในวันนี้ถือเป็นการประชุมJTC ระหว่างไทยกับสิงคโปร์ ภายใต้ STEER ครั้งที่ 6

 

ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพภายหลังก่อตั้งมาครบรอบ 20 ปีในวันนี้ โดยมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสิงคโปร์ ในช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ มีมูลค่ากว่า 436,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 32 โดยไทยส่งออกไปสิงคโปร์ได้ 240,000 ล้านบาท ขยายตัว ร้อยละ 35 สินค้าที่ส่งออกไปสิงคโปร์สำคัญ เช่น อัญมณี น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์และอาหาร เช่น ไก่ ไข่ เนื้อสัตว์อื่นและเครื่องดื่ม

 

โดยการจัดกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วยการประชุม STEER ครั้งที่ 6 การทำ MOU ระหว่างไทยกับสิงคโปร์ 5 ฉบับ ทั้งระหว่างภาครัฐกับภาครัฐและเอกชนกับเอกชน และกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ Online Businesses Matching หรือ OBM ระหว่างผู้ส่งออกไทย 33 บริษัทและผู้นำเข้าจากสิงคโปร์ 11 คาดว่าสามารถซื้อขายกันได้ประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งการประชุม STEER ครั้งที่ 6 ที่ประชุมตนได้หยิบยกประเด็นสำคัญ 5 ด้าน ประกอบด้วยด้านสินค้าเกษตร ด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ด้านการลงทุน ด้านการออกสินค้าไทยไปสิงคโปร์ และ ด้านทรัพย์สินทางปัญญา และยังได้เชิญชวนให้นักลงทุนสิงคโปร์ลงทุนใน EEC ในภาคธุรกิจ BCG กับเศรษฐกิจดิจิทัลในไทยมากขึ้น และได้เชิญให้สิงคโปร์ร่วมงานแสดงสินค้าในไทย

 

อาทิ งาน STYLE Bangkok ที่จะจัดในเดือน มี.ค.66 งาน THAIFEX – ANUGA Asia 2023 เดือนพ.ค.66 และงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair เดือน ก.ย.66 และการทำ MOU 5 ฉบับ อาทิ การลงนามระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทยกับสิงคโปร์ เรื่องการไม่ตรวจสิทธิบัตรซ้ำซ้อน ฉบับที่สองการลงนามระหว่างผู้ส่งออกไก่ของไทยกับผู้ค้าเนื้อไก่ในสิงคโปร์ และการลงนามให้คำปรึกษาด้านการผลิตภาคเกษตรของไทย ที่จะนำไปสู่การได้คาร์บอนเครดิตเพิ่มขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube