fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“กล้วยหอมทองละแม” ตีตรา GI ผลไม้เศรษฐกิจ

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ประกาศขึ้นทะเบียน GI “กล้วยหอมทองละแม” ดันเป็นผลไม้เศรษฐกิจพร้อมบุกตลาดญี่ปุ่น

 

 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ยังคงเดินหน้าประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI อย่างต่อเนื่อง โดย GI ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างความเชื่อมั่นในแหล่งต้นกำเนิดให้กับสินค้าชุมชนท้องถิ่น สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและชุมชนด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ผลิตได้ในพื้นที่ของชุมชนท้องถิ่น

 

 

ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียน GI “กล้วยหอมทองละแม” จากอำเภอละแม จังหวัดชุมพร เป็นสินค้า GI รายการที่ 5 ของจังหวัด โดยจังหวัดชุมพรมีสินค้า GI มากที่สุดของภาคใต้ ได้แก่ กล้วยเล็บมือนางชุมพร ข้าวเหลืองปะทิวชุมพร กาแฟเขาทะลุชุมพร กาแฟถ้ำสิงห์ชุมพร และกล้วยหอมทองละแมเป็นสินค้า GI ตัวล่าสุดของจังหวัดชุมพร

 

 

รมช.พณ. ยังกล่าวด้วยว่า ความเข้มแข็งของเกษตรกรและชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดชุมพร รวมทั้งหน่วยงานในพื้นที่ของจังหวัดที่เห็นความสำคัญของการขึ้นทะเบียน GI เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน นำมาสู่การขึ้นทะเบียน GI อย่างต่อเนื่องของจังหวัดชุมพร สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศอย่างยั่งยืน ถือเป็นอีกจังหวัดต้นแบบที่นำสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นเครื่องมือสร้างมูลค่าเพิ่มทางการค้าให้กับท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม

 

ซึ่งปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญาขึ้นทะเบียนสินค้า GI โดยรวมทั้งหมด 164 รายการ ครอบคลุมครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube