fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ส.อ.ท.แนะปรับตัวสู่4.0 ในวิกฤตยังมีโอกาส

Featured Image
ส.อ.ท.ชี้ ภาคอุตสาหกรรมต้องเร่งปรับตัวสู่ยุค 4.0 มองในวิกฤตยังมีโอกาส ขณะแบรนด์ไทยยังส่งออกได้มากขึ้น

 

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมกำลังปรับตัว จากกระแสการ Disruption ที่รุนแรง อุตสาหกรรมจึงต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองจากอุตสาหกรรมดั้งเดิมไปสู่ 4.0 ให้ได้

 

โดยปัญหาจรกโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจทุกตัวดับหมด เครื่องยนต์สำคัญของประเทศไทย คือ ภาคการท่องเที่ยว ก่อนการเกิดโรคโควิดระบาดนั้น ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน

 

ทำจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ประมาณ 2 ล้านล้านบาท คิดเป็น 12% ของ GDP ประเทศ โดยช่วงโควิดเหลือเครื่องยนต์ตัวเดียว คือ “ภาคการส่งออก” ช่วงนั้นอุตสาหกรรมต้องผลิตภายใต้สถานการณ์ที่มีโรคระบาด ทำอย่างไรที่ทำให้การผลิตต่อเนื่องและแม้จะรอดมาได้ แต่มีส่วนน้อยที่ได้รับผลกระทบอยู่

 

ขณะเดียวกัน วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ถึงแม้จะไกลจากประเทศไทย แต่ก็ส่งผลกระทบไปทั่วโลก โดยเฉพาะเรื่อง “เงินเฟ้อ” ที่เกิดจากราคาพลังงาน และสินค้าต่างๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมไปถึงการขาดแคลนอาหารของโลก และความเสี่ยงต่อเรื่องของ Supply Chain

 

อย่างไรก็ตามมองว่าในทุกวิกฤตมีโอกาส และไม่ได้แย่ไปทั้งหมด แบรนด์ไทยยังส่งออกได้มากขึ้น และการใช้ประโยชน์จากดิจิทัล ทั้งการซื้อของออนไลน์ Streaming work from home อุตสาหกรรมการแพทย์ยารักษาโรค อาหารเสริมเติบโตขึ้นมาก

 

เหล่านี้กลายเป็นเทรนด์ใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตในหลายอุตสาหกรรม จากเสน่ห์ที่มีแรงงานเยอะ ค่าแรงถูก ที่ดินราคาไม่แพง แต่เป็นอดีตไปแล้ว ขณะที่ เพื่อนบ้านก็เป็นคู่แข่งที่เข้มแข็ง

 

บริษัทต่างประเทศที่จะมาลงทุนในประเทศไทยก็ไม่มามากเท่าเดิม ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง อุตสาหกรรมของคนไทยบางอย่างยังต้องย้ายฐานเช่นกัน ดังนั้นเราต้องเร่งปรับตัว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube