fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กกร.ห่วงต้นทุนค่าไฟกระทบเงินเฟ้อแนะแบ่งปรับ 2 รอบ

Featured Image
กกร.เผยห่วงต้นทุนค่าไฟฟ้ากระทบเงินเฟ้อ เสนอแบ่งปรับ 2 รอบ ไม่ให้ซ้ำเติมดอกเบี้ย ท่องเที่ยวยังหนุนคง GDP 3.5% ส่งออก 8% เงินเฟ้อ 7%

 

 

 

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานการประชุม คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. เปิดเผยว่า ที่ประชุมยังมองเศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยงที่จะชะลอตัวกว่าที่คาด ประมาณการเติบโตของจีดีพีในประเทศสำคัญๆทั้งสหรัฐฯ ยุโรป และจีน ถูกปรับลดลง โดยที่เศรษฐกิจยุโรปได้เข้าสู่ภาวะถดถอยในครึ่งปีหลังแล้ว ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อของหลายประเทศต่างอยู่ในระดับสูงเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวต่ำกว่าที่คาด

 

 

และเหตุจากความขัดแย้งล่าสุดรัสเซียระงับการส่งก๊าซชั่วคราว เพิ่มแรงกดดันต่อวิกฤตพลังงานในยุโรป ปัญหาด้าน supply chain ในประเทศจีนจากการขาดแคลนพลังงาน รวมถึงการล็อกดาวน์ที่ทำให้มีผลลบต่อภาคการผลิต ปัจจัยเหล่านี้เพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และการชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานโลก ซึ่งต้องติดตามเพื่อประเมินผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในระยะข้างหน้า ในขณะที่การปรับค่าแรงขั้นต่ำ และการปรับค่ากระแสไฟฟ้า มีผลต่อต้นทุนการผลิตของภาคเอกชนค่อนข้างมาก

 

อย่างไรก็ตามภาคการท่องเที่ยวและมาตรการภาครัฐยังเป็นแรงส่งเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีได้ ทำให้ที่ประชุม กกร.ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ในกรอบร้อยละ 2.75-3.5 การส่งออกขยายตัวร้อยละ6.0-8.0 และอัตราเงินเฟ้ออยู่ในกรอบร้อยละ 5.5-7.0

 

อย่างไรก็ตาม จากความกังวลในเรื่องต้นทุนของภาคธุรกิจ ที่จะเพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้าโดยเฉพาะค่ากระแสไฟฟ้า จึงอยากเสนอให้ภาครัฐมีการแบ่งการปรับขึ้นเป็น 2 รอบ ไม่ใช่ปรับครั้งเดียวในระดับที่สูง เพื่อบรรเทาผลกระทบต้นทุนของภาคเอกชน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube