fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.จี้แก้ค่าไฟแพง-กกร.นัดถกวันนี้

Featured Image
ประธาน สรท.ย้ำปรับขึ้นค่าไฟสูงเกินไป ต้องเร่งแก้ก่อนผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้ ขณะกกร.นัดถกวันนี้

 

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ผู้ประกอบการไทยกำลังได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิตสินค้าทั้งภายในและภายนอกประเทศ แต่ที่เป็นปัญหาซ้ำเติมมากที่สุดคือ ต้นทุนค่าไฟฟ้า

 

หลังจากได้มีการปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ ค่า Ft งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม มาอยู่ที่ 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าโดยรวมปรับเพิ่มขึ้นเป็น 4.72 บาทต่อหน่วย เป็นต้นทุนการผลิตที่สูงเกินไปสำหรับภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าการปรับขึ้นค่าไฟทำได้ แต่ต้องทยอยปรับขึ้นครั้งละไม่มากนัก เพื่อที่จะให้ทุกฝ่ายได้ปรับตัว และค่าไฟฟ้าเวลานี้ไม่ได้กระทบเฉพาะผู้ประกอบการแต่กำลังกระทบกับประชาชนทั่วไปส่งผลต่อค่าครองชีพให้ปรับตัวสูงขึ้นอีก

 

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ในวันนี้ จะมีการนำปัญหาดังกล่าวเข้าหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปเสนอต่อภาครัฐ บรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นให้กับภาคเอกชน หลังจากต้องแบกรับภาระต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้นหลายรายการ แต่ราคาสินค้ายังต้องให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการตรึงราคาไว้ก่อน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube