fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.จับตาขาดชิป,จีนนำเข้าลดตัวแปรส่งออกไทย

Featured Image
สรท. จับตาปัญหาขาดชิป และจีนนำเข้าลดลงกระทบการส่งออกของไทย เชื่อภาพรวมยังโต 8% ตามเป้า

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่า ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือนกรกฎาคม การส่งออกมีมูลค่า 23,629 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว ร้อยละ 4.3 และในช่วง 7 เดือนแรกของปีการส่งออกมีมูลค่า 172,814 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 11.5 โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญ คือ สถานการณ์เงินเฟ้อโลกที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง

 

ซึ่ง IMF คาดการณ์เงินเฟ้อปีนี้ประเทศพัฒนาแล้วเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 6.6 และประเทศกำลังพัฒนาอยู่ที่ร้อยละ 9.5 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น กำลังซื้อผู้บริโภคในระดับกลางและระดับล่างทั่วโลกมีสัญญาณชะลดตัว ราคาพลังงานที่ทรงตัวในระดับสูง ปัญหาต้นทุนวัตถุดิบขาดแคลนและราคาผันผวน อาทิ ชิปเซมิคอนดักเตอร์ เหล็ก ธัญพืช นอกจากนี้ยังมีสัญญาณการนำเข้าที่ชะลอตัวลงของประเทศคู่ค้าสำคัญ โดยเฉพาะประเทศจีนซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อการส่งออกของไทย

 

แต่ทั้งนี้การส่งออกของไทยยังคงได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าและความต้องการสินค้าอาหารทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลดีต่อการส่งออกในช่วงที่เหลือของปี คาดว่าทั้งปีการส่งออกจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 8

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube