fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยน้ำมัน,ผักแพงดันเงินเฟ้อ ส.ค.โต 7.86%

Featured Image
พาณิชย์เผยน้ำมัน,ผักสดราคาแพงดันเงินเฟ้อ ส.ค.โต 7.86%, 8เดือน 6.14% เชื่อหลังจากนี้จะทยอยปรับลดลง

 

 

นายรณรงค์ พูนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อ ประจำเดือนสิงหาคม 2565 พบว่า อัตราเงินเฟ้อมีการขยายตัวสูงขึ้นร้อยละ 7.86 โดยเป็นการขยายตัวที่ใกล้เคียงกับช่วงเดือนก่อนหน้า ซึ่งทาง สนค. มองว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วและจากนี้จะค่อยๆทยอยปรับตัวลดลง

 

โดยปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อในช่วงเดือนสิงหาคมขยายตัวร้อยละ 7.86 นั้น มาจากราคาพลังงานโดยเฉพาะน้ำมันที่ดีเซลยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงเป็นต้นทุนในส่วนของค่าขนส่ง ในขณะที่ราคาก๊าซธรรมชาติก็ยังคงอยู่ในระดับสูงเช่นกันเป็นต้นทุนของการผลิตสินค้า นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ ไข่ไก่ และผักสดต่างๆ ที่มีการปรับราคาสูงขึ้น

 

เนื่องจากผลผลิตเสียหายจากฝนตกและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ส่งผลต่อราคาผักในตลาดให้ปรับตัวสูงขึ้น ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าทำให้สินค้านำเข้ามีราคาแพงขึ้น

 

และสำหรับอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวร้อยละ 6.14 ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยที่ต่ำกว่าจากหลายหน่วยงานประเมิน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการในการขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ และการค่อยๆทยอยปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นทำให้ราคาสินค้าไม่ก้าวกระโดด

 

แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ยังคงต้องจับตาสถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกอย่างต่อเนื่องเพราะในช่วงปลายปีประเทศในกลุ่มเมืองหนาวจะมีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น การส่งออกพลังงานของรัสเซียจะทำได้มากน้อยแค่ไหน สถานการณ์สงครามจะยังคงมีแรงกดดันต่อราคาพลังงานหรือไม่ ยังคงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด

 

ประกอบกับค่าเงินบาทของไทยที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้การนำเข้าพลังงานมีราคาสูงขึ้น ซึ่งมีผลโดยตรงต่ออัตราเงินเฟ้อของประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube