fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ก.เกษตรฯ เคาะ 4 ร่างมาตรฐานสินค้า เพิ่มเชื่อมั่น

Featured Image
รมช.ประภัตร ประชุม คกก.มาตรฐานสินค้าเกษตร เคาะ 4 เรื่อง “ยางแผ่นรมควัน-ยางเครปเกรดพรีเมียม-ฟาร์มสัตว์น้ำ-ฟาร์มไก่ไข่รุ่น” เพิ่มความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค

 

 

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตร ครั้งที่ 3/2565 ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างมาตรฐานสินค้าเกษตร 4 เรื่อง เพื่อประกาศเป็นมาตรฐานทั่วไปของประเทศ ได้แก่

 

1)ยางแผ่นรมควันเกรดพรีเมียม เพื่อส่งเสริมการผลิตยางแผ่นรมควันที่มีคุณภาพ เนื่องจากไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกยางพาราเป็นอันดับหนึ่งของโลก ในปี 2564 มีปริมาณการส่งออกยางพารา 3.96 ล้านตัน รวมทั้งยางแผ่นรมควันเกรดพรีเมียมเป็นสินค้าคุณภาพที่เป็นที่ต้องการของตลาดโลก ซึ่งการปรับปรุงคุณภาพดังกล่าวเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้ายางแผ่นรมควัน

 

2)ยางเครปบางสีน้ำตาลเกรดพรีเมียม เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพยางเครปสีน้ำตาลสู่เกรดพรีเมียมให้เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ สำหรับใช้เป็นวัตถุดิบในการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางที่มีคุณภาพ

 

3) การปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดีสำหรับฟาร์มเพาะพันธุ์และอนุบาลสัตว์น้ำเพื่อการบริโภค และแนวปฏิบัติ โดยครอบคลุมข้อกำหนดสำหรับฟาร์มเพาะพันธุ์และการอนุบาลสัตว์น้ำเพื่อการบริโภค ทั้งการเพาะพันธุ์และการอนุบาลสัตว์น้ำในบ่อและแหล่งน้ำสาธารณะ ตั้งแต่ขั้นตอน การเพาะพันธุ์ การอนุบาล การรวบรวม จนถึงหลังการรวบรวมก่อนการขนส่งออกจากฟาร์ม เพื่อให้ได้ลูกพันธุ์สัตว์น้ำที่มีคุณภาพ มีความแข็งแรง เหมาะสมสำหรับนำไปเลี้ยงต่อเป็นอาหารที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ซึ่งมาตรฐานสินค้าเกษตรนี้ แต่ไม่รวมกับสัตว์น้ำที่มีข้อกำหนดและมีมาตรฐานสินค้าเกษตรเฉพาะเรื่องแล้ว ได้แก่ จระเข้ สาหร่ายทะเล และกุ้งเครย์ฟิช

 

4)การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มไก่ไข่รุ่น โดยมาตรฐานสินค้าเกษตรนี้ ครอบคลุมการผลิตไข่ไก่ตลอดห่วงโซ่การผลิต และยกระดับการผลิตไกไข่ที่มีสุขภาพดีตั้งแต่ระดับฟาร์มจนถึงได้ไข่ไก่ที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ซึ่งการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มไก่ไข่รุ่นเป็นการเฉพาะ ได้ให้ความสำคัญต่อสุขภาพของไก่ระยะให้ไข่ เพื่อให้ได้ไก่ไข่รุ่นที่มีสุขภาพสมบูรณ์และแข็งแรง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube