fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พรายพล” ห่วงศก.ชะลอจากราคาพลังงานแพง

Featured Image
“พรายพล” อดีต กนง.ห่วงเศรษฐกิจไทยชะลอตัว จากราคาพลังงานพุ่ง,ไม่กังวลปัญหาการเมือง

 

 

นายพรายพล คุ้มทรัพย์ อดีตคณะกรรมการนโยบายการเงิน และนักวิชาการอิสระ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การปรับตัวทางการเมืองอาจทำให้เกิดความไม่แน่นอน แต่ดูท่าทีนักธุรกิจไม่ค่อยห่วง เนื่องจากมองว่าใครจะเข้ามาเป็นนายก และทีมรัฐบาลคงแก้ยาก ซึ่งปัญหาทางการเมืองแม้จะมีความไม่แน่นอนจะอยู่ต่อเกิน 8 ปี หรือจะเลือกตั้งใหม่ ไม่น่าห่วงเท่าปัจจัยภายนอกประเทศ เพราะปัจจัยที่มาจากภายนอกมีหลายปัจจัย ทั้งด้านการค้าที่ชะลอตัว ปัญหาราคาน้ำมันแพง ถือเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการควบคุม

 

อย่างไรก็ตามทิศทางเศรษฐกิจไทยน่าจะค่อยเป็นค่อยไปและทยอยปรับตัวดีขึ้นได้ แต่ในช่วงปลายปีมีความน่าห่วงภาวะเศรษฐกิจที่อาจได้รับผลกระทบ ทั้งราคาพลังงาน อัตราเงินเฟ้อ และการขึ้นดอกเบี้ยที่จะมีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยได้ในระยะข้างหน้า

 

โดยการค้าระหว่างประเทศยังน่าห่วงจากปัจจัยความชัดแย้งระหว่างประเทศ แต่บางปัญหาอาจเป็นประโยชน์กับไทย อาทิ ภาวะความแห้งแล้งในจีนที่อาจกระทบต่อผลผลิตการเกษตรที่ไทยอาจสามารถใช้ประโยชน์จากการนี้ในการส่งออกสินค้าภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น แต่ปัจจัยที่น่าห่วงสุดคือราคาพลังงาน ที่คาดว่าจะมีปัญหาอีกนานหรือไม่ เพราะหากเข้าฤดูหนาวอาจดันราคาขึ้นจากความต้องการใช้ ที่จะดันราคาพุ่งขึ้นอีกรอบได้จากระดับ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube