fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์-เอกชน ร่วมมือดันการค้า หนุนเศรษฐกิจโต

Featured Image

 

กระทรวงพาณิชย์ เอกชน พร้อมร่วมมือผลักดันการค้าและสร้างรายได้ สนับสนุนการบริโภคในประเทศ เดินหน้าได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับ สถานการณ์ทางการเมือง

 

 

ในงานสัมมนาสมาคมการค้าและมอบรางวัลสมาคมการค้าดีเด่น ประจำปี 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปาฐกถาพิเศษ”นโยบายขยายความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับเอกชนในการส่งเสริมการส่งออก,การค้าขายแดน, การบริโภคภายในประเทศ เพื่อการฟื้นตัว

 

ของเศรษฐกิจไทย” ว่า เพื่อให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง การบริโภคในประเทศยังมีความสำคัญ และการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐในรูปแบบของ กรอ.พาณิชย์ ลดอุปสรรคทางการค้า ผลักดันสินค้าเกษตรให้มีราคาสูงขึ้น เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ส่งผลทำให้ความเชื่อมั่นสูงขึ้น มีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นอย่างมากจากการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ การท่องเที่ยวปีนี้ตั้งเป้าหมายที่ 10 ล้านคน เชื่อว่ามีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้

 

แต่ทั้งหมดจะเดินหน้าได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง ว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ หากครบเทอมจะมีการเลือกตั้งตามกำหนดในช่วงปลายเดือนเมษายนหรือต้นเดือนพฤษภาคมปีหน้า แต่หากมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดยุบสภาการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายใน 45-60 วัน แต่เวลานี้มีใครตอบได้ว่า สถานการณ์ทางการเมืองจะออกมาในรูปแบบใดขึ้นอยู่กับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ในเรื่องของการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี พร้อมย้ำว่าเศรษฐกิจกับการเมืองไม่สามารถแยกออกจากกันได้และรับปากจะเป็นนักการเมืองที่ดีเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและทำงานเพื่อทุกคน

 

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พร้อมทำงานร่วมกับภาครัฐในรูปแบบ กรอ.พาณิชย์ เพื่อช่วยกันในการแก้ไขปัญหาและปลดล็อคอุปสรรคทางการค้าต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การส่งออกปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 8 ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เพียงร้อยละ 4 ซึ่งจากนี้หอการค้าไทยจะมีการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการขนาดเล็กให้มากขึ้น

 

และผลการประกาศรางวัลการประกวดสมาคมการค้าดีเด่น ประจำปี 2565 มีทั้งหมด 31 โล่รางวัล แบ่งเป็น 26 สมาคม และผู้บริหาร 5 ราย โดยสมาคมการค้ายอดเยี่ยม อาทิ สมาคมการค้าบิสคลับไทย สมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมไทย สมาคมประกันชีวิตไทย และนายกสมาคมการค้าดีเด่น ได้แก่ นายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย และ ดร.ปิยะนุชสัมฤทธิ์ สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube