fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” เผยส่งออก ก.ค. บวก 4.3%, 7 เดือนโต 11.5%

Featured Image

 

 

กระทรวงพาณิชย์ เผย สินค้าเกษตรขายดี ความต้องการโลกเพิ่ม ดันส่งออก.ค.บวก 4.3% ขณะ 7 เดือนโต 11.5%

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการส่งออกของประเทศในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 พบว่า การส่งออกยังคงขยายตัวร้อยละ 4.3 คิดเป็นมูลค่ากว่า 23,629 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

ทั้งนี้เป็นผลมาจากความต้องการสินค้าอาหารของทั่วโลกยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้สินค้าเกษตร และอาหารของไทยยังคงเป็นที่ต้องการ โดยสินค้าในหมวดอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัวถึงร้อยละ 38.1

 

โดยสินค้าที่ขยายตัวได้ดี ได้แก่ ไก่สด ข้าวสาร ยางพารา น้ำตาลทราย อาหารสัตว์เลี้ยง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ในขณะที่สินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมขยายตัวได้เพียงร้อยละ 0.1 เป็นเพราะการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งแหล่งผลิตร้อยละ 40 ของโลกอยู่ที่ไต้หวัน และกำลังมีปัญหาขัดแย้งกับประเทศจีนส่งผลต่อการผลิตสินค้าทั่วโลก

 

นอกจากนี้ ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าทำให้ความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทยมีมากขึ้น และการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ จากโควิด 19 ทำให้ความต้องการสินค้าในส่วนของภาคบริการสูงขึ้น

 

ทั้งในส่วนของท่องเที่ยว โรงแรม และแนวโน้มของค่าระวางเรือที่ลดลงมีส่วนสนับสนุนการส่งออก ให้ขยายตัวได้ดีขึ้น โดยการส่งออกของไทยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2565 นั้น ยังคงขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 11.5 คิดเป็นมูลค่า 172,814 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

และเพื่อทำให้การส่งออกยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด และได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ทั่วโลกเร่งทำแผนผลักดันการส่งออกเพิ่มเติมจากแผนปฏิบัติการเดิม 185 เพิ่มเติมอีก 345 แผน

 

เป็น 530 แผนงานที่ต้องเร่งทำ และสามารถปฏิบัติได้จริงโดยจะมีการเรียกประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกเพื่อซักซ้อมแผนและติดตามการทำงานอีกครั้งในวันที่ 14 กันยายนนี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube